Dân Colombia bác hòa ước hòa bình với FARC

Thứ Hai, 03/10/2016 09:12  | Minh Phương

|

(CAO) Nằm ngoài dự đoán, cử tri ở Colombia đã phản đối hiệp ước hoà bình mang tính bước ngoặt giữa chính phủ với nhóm phiến quân FARC, trong một kết quả trưng cầu dân ý gây sốc, với 50,24% số phiếu chống.

Hiệp ước được Tổng thống Colombia - Manuel Santos và lãnh đạo FARC Timoleon Jimenez ký tuần trước sau gần 4 năm đàm phán.

Nhưng nó cần phải được người dân Colombia chấp thuận mới có hiệu lực.

Phát biểu trước toàn dân, tổng thống Santos nói mình chấp nhận kết quả nhưng sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được hoà bình. Ông cho biết thoả thuận ngừng bắn hiện nay vẫn duy trì và rằng ông sẽ chỉ đạo các nhà thương thuyết tới Cuba để tham vấn lãnh đạo FARC về động thái kế tiếp.

Những người ủng hộ hiệp ước hòa bình với FARC thất vọng với kết quả trưng cầu - Ảnh: AP

“Tôi sẽ không bỏ cuộc,” ông tuyên bố. “Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm hoà bình cho đến giây phút cuối của nhiệm kỳ của mình bởi vì đó là cách để lại một đất nước tươi đẹp hơn cho con cháu chúng ta.”

Trong khi đó, lãnh đạo FARC, nổi tiếng với bí danh Timochenko, nói nhóm của ông vẫn cam kết đảm bảo kết thúc chiến tranh. Trước đó, quân nổi dậy đã nhất trí hạ vũ khí sau 52 năm xung đột để gia nhập tiến trình chính trị.

Nhưng nhiều chỉ trích nói hoà ước đối xử quá khoan dung với FARC, bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Kết quả trưng cầu dân ý bất ngờ hiện đẩy tiến trình hoà bình vào thế không chắc chắn. Cựu Phó tổng thống Francisco Santos phản đối hoà ước, nói ông hy vọng một thoả thuận “tốt hơn” sẽ theo sau.

Trước đó, Tổng thống Santos cảnh báo rằng không có kế hoạch B để kết thúc cuộc nội chiến làm 260.000 người thiệt mạng ở nước này.

Trong khi những người phản đối lại vui mừng với kết quả này - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang