Tổng thống Philippines muốn kết thúc tập trận quân sự chung với Mỹ

Thứ Năm, 29/09/2016 11:14  | Anh Duy

|

(CAO) Đến Hà Nội vào chiều qua 28-9, AFP đưa tin tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ sớm kết thúc những cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ, động thái có thể làm gia tăng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước đồng minh lâu đời.

Phát biểu trước đám đông ở khách sạn, nơi ông bắt đầu chuyến thăm 2 ngày đến Việt Nam – tổng thống Duterte nhấn mạnh cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Philippines vào tháng 10 tới sẽ là cuộc tập trận cuối cùng. “Tôi muốn nhấn mạnh, đó sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng” – Duterte phát biểu trước cộng đồng người Philippines sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Cuộc tập trận cuối được Duterte đề cập là cuộc tập trận Đổ bộ Philippines – Mỹ được tổ chức tại Philippines từ ngày 4 đến 12-10, theo sau cuộc tập trận thường niên Balikatan (Vai kề Vai) tổ chức hồi tháng 4 quy tụ 8000 binh sĩ ở cả hai bên tham dự.

Căng thẳng Mỹ - Philippines bùng lên từ khi ông Duterte lên cầm quyền.Vị tổng thống này từ chối cho đặc nhiệm Mỹ vốn tham gia vào công việc cố vấn chống các tổ chức Hồi giáo cực đoan được ở lại miền nam Philippines. Ông cũng xúc phạm tổng thống Mỹ Obama khi gọi ông chủ Nhà Trắng là “con của mụ điếm” trước khi đến Lào dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Nay đến Hà Nội, Duterte lại muốn ngừng tập trận chung.

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte đến sân bay Nội Bài vào chiều qua 28-9  - Ảnh: EPA

Từ khi lên cầm quyền, tổng thống Duterte gây tranh cãi khi điều hành chiến dịch chống ma túy, trong đó cảnh sát đã giết hàng ngàn người không thông qua xét xử chỉ vì nghi họ dính líu đến ma túy. Chiến dịch đàn áp thẳng tay này khiến chính quyền Manila bị Mỹ, Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức nhân quyền phản đối.

Mỗi lần bị lên án, ông Duterte lại buông ra những lời xúc phạm. Từ tổng thống Mỹ Obama, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki –moon thậm chí cả Giáo hoàng Francis đều bị ông thóa mạ.

Trong quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines thì những cuộc tập trận chung giữa hai nước là một trong những trụ cột chính trong quan hệ. Không rõ sau quyết định ngừng tập trận chung của ông Duterte thì quan hệ Mỹ - Philippines sẽ lao dốc đến mức nào.

Tổng thống Duterte nói chuyện với cộng đồng Philippines tại Hà Nội  - Ảnh: AFP

Hôm nay 29-9, tổng thống Duterte dự kiến sẽ có những cuộc gặp cấp cao với các nhà lãnh đạo Việt Nam để bàn về các vấn đề từ tự do hàng hải đến thúc đẩy hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang