Tổng thống Philippines dọa rút khỏi Liên Hiệp Quốc

Thứ Hai, 22/08/2016 09:45  | Anh Duy

|

(CAO) Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 21-8 dọa sẽ rút khỏi Liên Hiệp Quốc sau khi bị tổ chức này chỉ trích vi phạm luật pháp quốc tế trong chiến dịch bày trừ tội phạm ma túy.

BBC đưa tin ông Duterte còn nhắc đến khả năng mời Trung Quốc và các nước châu Phi thành lập tổ chức mới thay thế Liên Hiệp Quốc khi cáo buộc LHQ là một tổ chức “vô dụng”, đã thất bại trong cuộc chiến chống khủng bố, đói nghèo và xử lý các cuộc xung đột trên toàn cầu.

Được bầu vào vị trí tổng thống từ tháng 5, ông Duterte – cựu thị trưởng thành phố Davao gây sốc dư luận bằng hàng loạt phát ngôn “vạ miệng”. Ông tuyên bố sẽ tiêu diệt sạch bóng tội phạm ma túy. Tuy nhiên LHQ cảnh báo hành động của ông Duterte vi phạm nghiêm trọng nhân quyền khi nhiều người bị xếp vào dạng “tình nghi” là tội phạm ma túy cũng bị ông lệnh cho quân cảnh giết mà không thông qua xét xử.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa rút khỏi Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AP

Đến nay đã có khoảng 900 người “tình nghi” là tội phạm buôn bán ma túy bị chính quyền tiêu diệt từ khi ông Duterte lên cầm quyền.

Việc giết người trên diện rộng khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Đáp lại những chỉ trích của LHQ, ông Duterte hôm 21-8 nhấn mạnh “tôi không muốn xúc phạm các vị. Nhưng giờ đây tôi đang suy nghĩ đến quyết định rút khỏi LHQ”.

Ông lên án: “LHQ chẳng làm được gì cả. Lần cuối cùng các người hiện diện ở đây (Philippines) là ở đâu?. Không hề có, chỉ có chỉ trích. Các người đã làm được bất cứ điều gì tốt lành cho đất nước chúng tôi chưa?”.

Vị tổng thống này còn đòi LHQ hoàn trả lại các khoảng đóng góp của Philippines cho tổ chức này.

LHQ chưa đưa ra bình luận trước phát biểu của ông Duterte.

Bình luận (0)

Lên đầu trang