Phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc gây sóng gió ngoại giao

Thứ Năm, 18/08/2016 11:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-8, Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Anh Thae Yong Ho trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế khi được tin ông đã đào tẩu từ sứ quán ở ngoại ô London, với sự trợ giúp của tình báo Anh để đặt chân đến Hàn Quốc.

Ông Thae Yong Ho năm nay 55 tuổi, xuất thân từ tầng lớp tinh hoa của Triều Tiên khi sinh ra trong một gia đình danh giá. Bố ông - Thae Byong-ryol là đồng chí từng sát cánh chiến đấu cùng nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật. Vợ ông là bà Oh Hae-son cũng xuất thân từ tầng lớp danh giá trong xã hội nước này. Vì thế việc ông Thae Yong Ho đào tẩu sang Hàn Quốc được xem là “cú sốc” cho giới chức Bình Nhưỡng, cho thấy sự bất mãn của một bộ phận quan chức nước này trước sự điều hành của nhà lãnh đạo Kim Jong Un – thế hệ thứ ba trong gia tộc họ Kim điều hành đất nước.

Ông Yong Ho và vợ được báo cáo đã “mất tích” khỏi sứ quán ở ngoại ô London. Đến hôm 17-8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc mới chính thức xác nhận ông cùng gia đình đã sang đến Seoul. Là người sống ở London 10 năm, là quan chức cấp cao của chính quyền Bình Nhưỡng, ông Ho sở hữu hiểu biết sâu sắc về chính quyền Triều Tiên và các thông tin tình báo quan trọng.

Phó đại sứ Triều Tiên Thae Yong Ho - Ảnh: AFP

Một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc được tờ Guardian (Anh) dẫn lời cho biết ông Ho “mệt mỏi với chế độ của Kim Jong Un, mong muốn sinh sống ở một đất nước tự do, dân chủ và lo lắng cho tương lai của con ông nên đã chọn cách đào tẩu”.

Đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp quan chức cấp cao Triều Tiên tại Anh đào tẩu trong lịch sử 13 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Gần đây đã xảy ra làn sóng những nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu khi công tác ở nước ngoài. Truyền thông Hàn Quốc và các nước phương Tây đưa tin Bình Nhưỡng giữ người thân của các nhà ngoại giao này ở quê nhà làm con tin để họ bỏ ý định đào tẩu.

Bình Nhưỡng chưa đưa ra phản ứng nào trước vụ việc của ông Ho.

Bình luận (0)

Lên đầu trang