Trung Quốc khiến dân mạng Singapore nổi đóa khi yêu cầu “tôn trọng” lập trường Biển Đông

Thứ Tư, 10/08/2016 01:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngang nhiên yêu cầu Singapore “tôn trọng” lập trường của Bắc Kinh về tranh chấp trên Biển Đông. Phát ngôn này đang gây “bão mạng” trên Facebook của tờ Straits Times – tờ báo lớn nhất Singapore suốt mấy ngày qua.

Theo đó, tờ này dẫn lại tuyên bố của bà Oánh: “Trung Quốc hy vọng Singapore có thể duy trì một lập trường khách quan và công bằng với tư cách là nước điều phối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN để thúc đẩy mối quan hệ này phát triển lành mạnh và ổn định”.

Phát biểu này được cho là đáp lại chỉ trích của thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại tiệc chiêu đãi do Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức ở Washington, mà thủ tướng Long dẫn phái đoàn sang dự nhân dịp kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ hai nước Mỹ - Singapore vào ngày 2-8. Theo đó, ông Long nhấn mạnh đến nay Bắc Kinh đến nay vẫn chưa thay đổi những chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài thành lập theo phụ lục VII, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) ngày 12-7 ra phán quyết bác yêu sách đường lưỡi bò của Bắc Kinh trong vụ kiện do Philippines khởi xướng.

Sau khi cảnh báo Singapore, bà Oánh tiếp tục lập lại quan điểm cũ rằng Bắc Kinh sẽ không công nhận phán quyết của Tòa.

Tin này đưa lên Facebook tờ Straits Times khiến dân mạng Singapore phản ứng dữ dội. Gần 1000 bình luận, đa phần là tức giận trước phát ngôn của Trung Quốc.

Phát ngôn đòi Singapore "tôn trọng" của bà Oánh khiến dân mạng nước này phản ứng 

Facebook có nickname Aline Ang bình luận: “Singapore không tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng chúng tôi tôn trọng luật pháp quốc tế và phán quyết của Tòa Trọng tài. Chúng tôi không muốn bất kỳ hành động vô luật pháp nào diễn ra ở gần Singapore”.

Bạn đọc khác có nickname Jamos Loke bình luận: “Singapore luôn là nước có lập trường trung lập, không thiên vị trong quan hệ đối ngoại. Còn Trung Quốc luôn khinh thường luật lệ và mang đến những mối đe dọa cho nhiều nước bao gồm cả Singapore […]Làm sao chúng ta có thể tiếp tục tin tưởng Trung Quốc nếu như họ cứ tiếp tục hành xử thế này?”.

Bạn đọc có nickname Jeff CP mỉa mai: “Thật ngạc nhiên khi Trung Quốc biết ý nghĩa của từ tôn trọng”.

Bạn đọc có nickname George Pagoda nhấn mạnh: “Trung Quốc nên dừng việc đe dọa các nước láng giềng bằng quân sự nếu muốn được tôn trọng. Bảo vệ láng giềng chứ không phải lấy đi những thứ của họ”

Một trong số các phản ứng của dân mạng Singapore trước phát ngôn của Trung Quốc trên Facebook tờ Straits Times

Bạn đọc nickname David Dorachan Daiski bình luận: “Trung Quốc thậm chí còn không tôn trọng luật pháp quốc tế thì logic nào khiến họ nghĩ chúng tôi sẽ tôn trọng họ?”.

Bạn đọc nickname Leyla Shuri mỉa mai: “Trung Quốc chiếm cướp vùng lãnh hải của nước khác rồi giờ lại đòi nước khác tôn trọng họ?”.

Bình luận (1)

Lạ lùng kẻ mạnh miệng lớn lối nhất là kẻ ngỗ ngược ngổ ngáo nhất !

Hung Van Trung Anh - Thứ Năm, 11/08/2016, 10:54 Trả lời | Thích
Lên đầu trang