Nữ nghị sĩ Anh tố bị Trung Quốc cắt xén phát biểu để tuyên truyền Biển Đông

Thứ Năm, 28/07/2016 13:05  | Anh Duy

|

(CAO) Sau khi truyền thông phương Tây đồng loạt đăng đoạn video dài 3 phút mà Trung Quốc vung tiền để chiếu trên bảng quảng cáo điện tử ở quảng trường Thời Đại, nghị sĩ Anh Catherine West – người phụ trách đối ngoại thuộc Công đảng đã lên tiếng phản pháo cho rằng bà bị cắt xén phát biểu để phục vụ cho mục đích tuyên truyền cho “chủ quyền” sai lệch trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Đoạn video được chiếu trên biển quảng cáo điện tử ở quảng trường Thời đại (thành phố New York, Mỹ) từ ngày 23-7 đến 3-8 nằm trong chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh sau phán quyết hôm 12-7 của Tòa Trọng tài thành lập theo phụ lục 7 của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) bác yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” trên Biển Đông. Đoạn video lặp lại những lập luận “cũ rích” như Trung Quốc mới là bên đã khám phá các đảo ở Biển Đông từ "xa xưa" và tố phán quyết của tòa La Haye là phi pháp…

Đáng chú ý, trong đoạn video này Bắc Kinh còn lồng vào ý kiến của nhiều học giả, chuyên gia, nhà ngoại giao gồm: Wu Shicun – Giám đốc Viện nghiên cứu Biển Đông quốc gia của Trung Quốc, John Ross – Cựu giám đốc chính sách của trường Kinh tế và Chính sách kinh doanh London (Anh), nghị sĩ Anh Catherine West – người phụ trách đối ngoại thuộc Công đảng (Anh) hay Masood Khalid – Đại sứ Pakistan tại Trung Quốc.

Nghị sĩ Anh Catherine West  và ý kiến đã bị cắt gọt trong đoạn video tuyên truyền phát ở quảng trường Thời đại  - Ảnh: China Daily 

Trong phỏng vấn được lồng vào video, ngoại trừ Wu Shicun ở Trung Quốc, những người khác cũng bày tỏ ủng hộ quan điểm Biển Đông sai trái của Bắc Kinh khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau, sự thật đã được phơi bày.

Trang Quartz.com (qz.com) đã phỏng vấn nữ nghị sĩ Anh Catherine West – một trong những người được lồng ý kiến vào đoạn video tuyên truyền này thì bà bày tỏ bức xúc khi cho rằng ý kiến của mình đã bị cắt xén trắng trợn để phục vụ cho mục đích của Bắc Kinh. Bà nhấn mạnh: “Ý kiến của tôi đã bị họ cắt xén khỏi ngữ cảnh phát biểu rồi biên tập lồng vào đoạn video”.

Bà cho biết đã trả lời phỏng vấn của Trung Quốc hồi tháng 5 tại Bắc Kinh. Nguyên văn của bà là: “Tôi cho rằng đối thoại là rất quan trọng để đảm bảo hòa bình trong khu vực và quá trình phân xử tại The Hague (ám chỉ Tòa Trọng tài xử vụ kiện Biển Đông của Philippines) là một cơ hội đối thoại như vậy để các tranh chấp được giải quyết một cách chính đáng”.

Tuy nhiên khi đưa ý kiến này của bà Catherine West vào đoạn video chiếu ở quảng trường Thời đại, Trung Quốc đã sửa ý trên lại thành: “Tôi nghĩ rằng các cuộc đàm phán là rất quan trọng. Đó là lý do vì sao chúng ta phải thận trọng giải quyết vấn đề (tranh chấp trên Biển Đông) một cách cục bộ, và có cách tiếp cận một cách có trách nhiệm trong đối thoại”.

Đoạn video phát ở quảng trường Thời Đại tuyên truyền luận điệu sai trái của Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông - Ảnh: China Daily 

Từ “cục bộ” Bắc Kinh đưa vào hàm ý quan điểm đàm phán song phương thay vì đa phương trong vấn đề Biển Đông. Từ trước đến nay, các chuyên gia quốc tế nhận định đàm phán “song phương” có lợi hơn đa phương cho Trung Quốc vì Bắc Kinh muốn “khi chỉ hai ta nói chuyện”, họ sẽ dùng áp lực về kinh tế, quân sự buộc đối tác đàm phán thất thủ, mang lại lợi thế cho mình.

Sau khi biết ý kiến mình bị cắt xén một cách thô bạo để đưa vào video tuyên truyền, nữ nghị sĩ Catherine West đã rất tức giận và bối rối. Lại thêm một chiêu trò trơ trẽn của Bắc Kinh bị vạch trần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang