Trung Quốc xây dựng hàng loạt nhà chứa máy bay trái phép ở Trường Sa

Thứ Ba, 09/08/2016 15:46  | Trương Lâm

|

(CAO) Những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đã xây dựng phi pháp xong đường băng và các nhà chứa máy bay trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Su Bi, chúng đủ lớn để chứa nhiều chiến đấu cơ.

Những hình ảnh được chụp vào cuối tháng 7 bởi AMTI - Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS), ở Washington DC (Mỹ). Theo tờ New York Times, không có máy bay quân sự nào xuất hiện trong ảnh, nhưng các nhà chứa máy bay (hangar) được cho là có thể chứa bất kỳ loại máy bay nào. Thậm chí, ngay cả máy bay vận tải cỡ lớn.

Các công trình mới được xây dựng trên đá Su Bi - Ảnh: Nytimes/CSIS

Phân tích của CSIS cho thấy, những nhà chứa máy bay nhỏ nhất có chiều rộng từ 18-21 m, lớn nhất tới 61 m. Các cấu trúc đều được xây dựng chắc chắn và kiên cố. Theo ông Gregory B. Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Biển châu Á (AMTI), cho biết: “Họ xây các nhà chứa máy bay dày và kiên cố, bạn sẽ không làm như thế với mục đích dân sự”.

Theo New York Times, nếu quân đội Trung Quốc triển khai số lượng máy bay quân sự tương đương với số lượng các nhà chưa máy bay, sẽ góp phần làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông. Đồng thời, gây quan ngại cho các cuộc tuần tra tự do hàng hải mà Mỹ tiến hành trong khu vực.

Cận cảnh nhà chứa máy bay trên đá Su Bi (hình ảnh máy bay có tính chất minh hoạ)

Trung Quốc lâu nay vẫn biện minh cho các công trình phi pháp mà nước này xây dựng là không nhằm mục đích quân sự nhưng những hành động của họ thì thường đi ngược với tuyên bố. Một số chuyên gia cho rằng việc xây dựng các nhà chứa máy bay đã được bắt đầu từ trước phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện Biển Đông. Chứ đây không phải là hành động phản ứng của Trung Quốc trước phán quyết của Tòa trọng tài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang