Châu Phi trở thành thị trường vũ khí lớn của Trung Quốc

Thứ Hai, 08/08/2016 02:02  | Trương Lâm

|

(CAO) Sử dụng kết quả phân tích các báo cáo thu thập từ 51 quốc gia châu Phi của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (International Institute for Strategic Studies - IISS) có trụ sở ở London (Anh), khẳng định vũ khí Trung Quốc chiếm 68% ở lục địa đen.

Chuyên gia nghiên cứu Joseph Dempsey - tác giả của báo cáo này cho biết, từ năm 2005, có mười nước châu Phi bao gồm: Algeria, Angola, Cape Verde, Nigeria, Chad, Djibouti, Equatorial Guinea, Gabon, Uganda và Ghana đã trở thành thị trường "tiềm năng" của vũ khí Trung Quốc.

Máy bay huấn luyện K-8 do Trung Quốc sản xuất đang được Sudan sử dụng

Một báo cáo khác do Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (Stockholm International Peace Research Institute) đưa ra vào tháng 2-2016 cũng tiết lộ rằng vũ khí hạng nhẹ xuất khẩu từ Trung Quốc, đã tăng trưởng tới 88% trong khoảng thời gian 5 năm từ 2010-2015. Đưa nước này thành nước xuất khẩu vũ khí đứng thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Nga.

Điều đặc biệt là tại thị trường này Trung Quốc thậm chí xuất khẩu cả những vũ khí tiên tiến thế hệ mới như UAV có vũ trang tới Nigeria. Nhận xét cho trường hợp này chuyên gia Dempsey cho biết: "Điều này không phải chuyện lạ, vì chỉ có lục địa đen mới tiêu thụ nhiều nhất vũ khí của Trung Quốc vì giá rẻ và có thể do họ không thể xuất khẩu sang các thị trường khác".

Việc xuất khẩu vũ khí tới lục địa đen luôn thu rất nhiều lợi nhuận do các cuộc nội chiến dai dẳng

Nhà nghiên cứu về kiểm soát vũ khí Patrick Wilcken thuộc Amnesty International thì nói với tờ The Independent: "Việc cung cấp vũ khí không kiểm soát cho các nước châu Phi, góp phần làm nơi đây thêm bất ổn. Đã đến lúc những thị trường cung cấp vũ khí cần được kiểm soát và người đứng đầu phải liên đới chịu trách nhiệm với "sản phẩm" của mình".

Bình luận (0)

Lên đầu trang