Xây nhà ở sinh thái trong vòng 6 ngày chỉ với 550 triệu đồng

Thứ Năm, 04/08/2016 08:54

|

(CAO) Từ những vật liệu linh động có sẵn, một ngôi nhà sinh thái có thể được xây lên trên nền một mảnh đất có diện tích nhỏ chỉ trong vòng từ 5 đến 6 ngày với giá thành xây dựng hoàn thiện chỉ trong khoảng 25.000 USD (khoảng 550 triệu đồng). Bạn cho rằng ý tưởng trên là điên rồ? Diễn đàn công nghệ TED cho rằng đây là một ý tưởng hoàn toàn thực tế.

Ý tưởng xây dựng nhà hiện đại

Với một mảnh đất nền nhỏ, không có gì đặt biệt. Một nhóm người xuất hiện, thảo luận đề án xây dựng ngay tại nhà kho nhà bạn. Và chỉ trong vòng 5 ngày, bằng việc sử dụng những vật liệu sẵn có ở các cửa hàng tại địa phương, một số trong đó làm từ tài nguyên từ lòng đất quê bạn sống, bạn hoàn toàn có thể xây được một ngôi nhà sinh thái trong thời gian ngắn chỉ với giá thành ít hơn 25.000 USD.

Nghe có vẻ điên rồ?. Thế nhưng người ủng hộ và chế tạo vật liệu xây dựng từ “nguồn mở” (tận dụng vật liệu sẵn có ở địa phương) Catarina Mota và nhà phát minh Marcin Jakubowski đã trình bày trên diễn đàn TED bộ công cụ xây dựng sinh thái có tên “Viện xây dựng mở”. Họ đã xây dựng thử nghiệm thành công ngôi nhà mẫu bằng bộ công cụ này để biến việc tưởng chừng “điên rồ” thành sự thật.

Cấu trúc một ngôi nhà sinh thái hoàn chỉnh được xây dựng từ các module - Ảnh: TED

Sau đây là chi tiết của bộ công cụ xây nhà này:

Nó tựa như trò chơi lắp ráp mô hình Lego, gồm “thư viện” các chi tiết lắp ráp (module) cốt yếu sau đây:

1/ Các mảng tường lắp ráp đơn lẻ (insulated wall) : Để lắp ráp thành 1 mảng tường lớn của ngôi nhà, bạn cần nhiều mảng tường như vậy.

2/ Các mảng vách lắp kính (glazed wall).

3/ Các mảng vách lắp kính có lỗ sáo thông hơi (glazed wall with vent)

4/ Cửa sổ (window)

5/ Cửa kính có nhiều ô vuông chia bề mặt (patio door)

6/ Cửa đi lắp kính (glazed door)

7/ Mái nhà lắp kính có lỗ sáo thông hơi (glazed wall with vent)

8/ Các mảng lắp ráp mái nhà đơn lẻ (insulated roof): Để lắp ráp thành 1 mái nhà hoàn chỉnh, bạn cần nhiều mảng như vậy.

Đây chính là trái tim của bộ công cụ lắp ráp.

Bộ module chính yếu lắp ráp nên ngôi nhà 

Xây dựng một thư viện “nguồn mở” của các chi tiết lắp ráp

Mỗi phần thiết yếu của ngôi nhà được thiết kế và chế tạo riêng lẻ sau đó lắp ráp lại thành một chỉnh thể hoàn chỉnh là ngôi nhà như trò chơi ráp mô hình Lego. Tường, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ - từng chi tiết một có một thiết kế riêng, có thể được chuyển về nơi xây dựng để ráp chúng lại với nhau thành một ngôi nhà hoàn chỉnh.

Bạn có thể xây dựng một ngôi nhà trên nền đất chỉ rộng khoảng 700 foot vuông (khoảng 213 mét vuông) với đầy đủ các tính năng sinh thái từ khu vực thoát nước mưa đến lọc nước, có khu vực đặt các tấm pin mặt trời và đèn LED chiếu sáng hiệu quả. Gạch xây dựng làm từ đất ở nhà nơi bạn ở. Ngôi nhà cũng được trang bị hệ thống sưởi năng lượng mặt trời và khu vực nấu nướng bằng chất đốt sinh học (biogas). Tất cả giá thành xây nhà chỉ tốn ít hơn 25.000 USD (khoảng 550 triệu đồng) tiền vật liệu.

Khi có nhiều tiền hơn, bạn có thể đặt thêm các module đa dạng nữa để xây thêm các phòng chức năng khác của ngôi nhà như xây thêm phòng ngủ, phòng làm việc, phòng khách.

Bạn có thể xây xong ngôi nhà với 35 nhân công làm việc chỉ trong 6 ngày.

Chỉ trong từ 5 đến 6 ngày một ngôi nhà hoàn chỉnh đã thành hình - Ảnh: TED

Các module lắp ráp nên ngôi nhà được làm từ vật liệu địa phương như đất, đá, cây cối và được in mẫu chế tạo bằng máy in 3D.

Cách xây dựng kiểu ráp Lego này giúp người xây có thể tận dụng được mảnh đất nhỏ để xây dựng nên ngôi nhà sinh thái tiết kiệm chi phí, giúp họ không vướng cảnh nợ nần sau khi xây nhà trong thời buổi đắt đỏ hiện nay.

Các module xây nhà được làm từ các vật liệu có sẵn ở địa phương từ đất, đá đến cây cối - Ảnh: TED
Ngôi nhà sinh thái thành hình. Đây là mẫu nhà xây thử nghiệm của dự án - Ảnh: TED

Bình luận (0)

Lên đầu trang