Nhật phản đối Trung Quốc lắp đặt radar trên biển Hoa Đông

Chủ Nhật, 07/08/2016 20:47  | Thái Dương

|

(CAO) Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 7-8 đã gửi công hàm phản đối việc Bắc Kinh lắp đặt radar tại một trong những khu vực khai thác khí đốt của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, nơi hai nước đang có tranh chấp.

Theo Reuters đưa tin Chính phủ Nhật cho rằng radar là thiết bị thường được lắp đặt trên các tàu tuần tra và không dùng cho hoạt động khai thác dầu khí. Tokyo lo ngại Trung Quốc thông qua việc lắp đặt radar như một dấu hiệu có thể tăng cường các hoạt động quân sự ở Hoa Đông.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay nước này đã gửi công hàm phản đối đến Trung Quốc, thông qua đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo yêu cầu Bắc Kinh giải thích mục đích của radar vào hai ngày trước. Ông này cũng cho biết thêm Nhật phát hiện việc lắp đặt đã được thực hiện vào cuối tháng 6/2016, theo RT.

Hôm qua ngày 6-8, Nhật Bản cũng gửi một công hàm khác phản đối Trung Quốc, sau khi Nhật phát hiện một tàu cảnh sát biển Trung Quốc và hơn 200 tàu cá khác hoạt động ở gần vùng biển, mà Tokyo cho rằng thuộc chủ quyền của họ ở quanh quần đảo Senkaku (Điếu Ngư).

Nhật Bản và Trung Quốc từng thống nhất hợp tác khai thác dầu khí ở Hoa Đông năm 2008, nhưng sau đó nỗ lực này không thành khi căng thẳng gia tăng vào 2010 do tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku.

Bình luận (0)

Lên đầu trang