Nga trong thế “lưỡng đầu thọ địch” ở Syria

Thứ Ba, 02/08/2016 09:56  | Anh Duy

|

(CAO) Chỉ trong hôm qua 1-8, lực lượng Nga tại Syria đã chịu cùng lúc hai mối đe dọa: Một là từ quân nổi dậy chống chính phủ Syria và mối đe dọa còn lại đến từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bộ quốc phòng Nga loan tin 5 người trên chiếc trực thăng vận tải quân sự Mi-8 đã tử nạn hôm 1-8 sau khi bị “một lực lượng bên dưới mặt đất bắn hạ”. Chiếc trực thăng chở theo 3 thành viên tổ bay và 2 sỹ quan đang trên hành trình “chở hàng cứu trợ đến Aleppo” thì bị bắn rơi tại tỉnh Idlib – khu vực do lực lượng nổi dậy chống chính phủ kiểm soát.

AFP dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: "Những người trên trực thăng đã hy sinh một cách anh hùng vì đã cố điều khiển chiếc trực thăng chuyển hướng khi gặp nạn để giảm thiểu số thương vong dưới đất".

Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ bắn chiếc Mi-8 nhưng nhiều khả năng đây là hành động của phiến quân Syria.

Các nước phương Tây trước nay vẫn luôn cáo buộc Nga thực hiện các cuộc không kích “chống IS” nhưng đó chỉ là “cái cớ” để họ tiến hành tấn công lực lượng nổi dậy tại Syria nhằm tạo lợi thế cho chính quyền Assad – đồng minh thân cận của Matxcơva ở Trung Đông trên chiến trường. Một trong những  kẻ thù thường trực của Nga tại Syria chính là quân nổi dậy.

Xác chiếc Mi-8 bị bắn rơi tại Syria - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 31-7 đã tung lên mạng internet đoạn video chứa thông điệp đe dọa tổng thống Nga Putin vì ông cho tiến hành các chiến dịch không kích tiêu diệt IS tại Syria.

Đoạn video chiếu cảnh các tay súng IS lái xe trên sa mạc cùng cảnh các phần tử này tấn công vào các doanh trại, đoàn xe bọc thép, xem đây là những “chiến tích” để tuyên truyền.

Cuối đoạn video là cảnh một phần tử IS mang mặt nạ, lái xe trên sa mạc rồi hét lớn: “Nghe đây Putin, chúng tao sẽ tới Nga và sẽ xử các người ngay tại nhà các người”.

Đoạn video cho thấy IS đang dần thất thế trên chiến trường. Trong thời gian gần đây, Nga và Mỹ lại tăng cường hợp tác chia sẻ tin tình báo, quân sự chống IS tại Syria khiến tổ chức này bị co cụm chỉ còn trông chờ vào những hoạt động tuyên truyền để không mất đi thanh thế.

Một phần tử IS bịt mặt dọa tấn công Nga trong đoạn video phát tán hôm 31-7 - Ảnh:Reuters

Tại Syria, Nga đang ở thế “lưỡng đầu thọ địch” khi một lúc phải đối mặt với quân nổi dậy và IS. Cả hai đang là phép thử của Putin trên mặt trận Trung Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang