Tổng thống Obama: “Chúng ta sẽ đưa Hillary Clinton đến chiến thắng”

Thứ Sáu, 29/07/2016 01:33  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là khẳng định của tổng thống Mỹ Obama tại đại hội đảng Dân chủ ở Philadelphia (Mỹ) hôm 27-7 khi ông kêu gọi cử tri dồn phiếu bầu cho cựu ngoại trưởng Hillary Clinton để bà trở thành tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 để tiếp nối di sản điều hành của nhiệm kỳ ông.

Tại đây, Obama cũng ca ngợi bà Clinton, nhấn mạnh rằng “không ai xứng đáng làm tổng thống hơn bà ấy” và cho rằng giờ đây cử tri đang phải đối mặt trước sự lựa chọn giữa một bên là hy vọng (bà Clinton) và một bên là bỏ phiếu cho sự sợ hãi (ám chỉ tỉ phú Donald Trump – đảng Cộng hòa). Ông cũng khẳng định việc bỏ phiếu cho Trump là hành động đưa chân vào chiếc bẫy “mị dân” của ứng cử viên này.

Phụ họa với Obama, phó tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh Donald Trump “phản bội lại những giá trị của chúng ta” và chỉ trích “ông ta không có ý tưởng nào để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Trump thường hay nhắc đến khẩu hiệu “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” để chỉ việc nếu lên làm tổng thống ông sẽ phục hồi các giá trị Mỹ, gia tăng sức mạnh và nâng tầm ảnh hưởng của quốc gia khiến Mỹ “vĩ đại trở lại”.

Đáp lại, Donald Trump viết trên Twitter của mình: “Đất nước chúng ta không cảm thấy nó đã có sẵn sự vĩ đại khi hàng triệu người vẫn đang sống trong nghèo đói, bạo lực và tuyệt vọng”.

Thậm chí để tấn công bà Clinton, hôm 27-7 vị tỉ phú này còn kêu gọi các tin tặc Nga tấn công hộp thư điện tử của bà Clinton để moi ra 30.000 thư bà dùng trao đổi công việc trong thời kỳ còn làm ngoại trưởng bằng hộp thư cá nhân của mình.

Tổng thống Mỹ Obama và bà Clinton tại đại hội đảng Dân chủ - Ảnh: Reuters

Vụ bê bối email đã khiến bà Clinton lận đận trước khi cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) quyết định không truy cứu tiếp chuyện này.

Tuần trước, các cơ quan tình báo Mỹ báo cáo với Nhà Trắng rằng họ tin chính phủ Nga đứng sau vụ việc đột nhập thư điện tử của các đại biểu đảng Dân chủ. Vịn vào vụ này, Reuters dẫn lời Donald Trump kêu gọi “Nước Nga, nếu quý vị đang nghe tôi, hy vọng quý vị có thể tìm 30.000 bức thư điện tử mất tích của bà Clinton". Trong vụ điều tra bê bối dùng email cá nhân trao đổi công việc khi làm ngoại trưởng, bà Clinton đã giữ lại 30.000 email không công bố cho cơ quan điều tra vì cho rằng đó là “những email cá nhân mang tính chất riêng tư”.

Cuộc đua vào Nhà Trắng đang vào giai đoạn cam go nhất với cuộc đua song mã giữa Trump và Clinton. Những màn “đốp chát” như vậy hứa hẹn sẽ còn diễn ra dài dài vì sự khắc nghiệt của mùa bầu cử Mỹ trước nay chưa từng tha ai bao giờ, dù đó là một ứng viên nữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang