Bầu cử sơ bộ Mỹ: Khó ai ngăn được “cơn lốc” Donald Trump

Thứ Năm, 28/04/2016 12:53  | Anh Duy

|

(CATP) Ngày bầu cử sơ bộ “siêu thứ ba” 26-4 đã trở thành cơn “địa chấn” càn quét truyền thông khi ứng cử viên đảng Cộng hòa –tỷ phú Donald Trump chiến thắng ở cả 5 bang khu vực đông bắc Mỹ.

Sau chiến thắng vang dội tại New York trước đó, việc thắng đậm ở 5 bang hôm “siêu thứ ba” đã giúp ông Trump tiến gần đến mục tiêu trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ hơn bao giờ hết.

Kết quả cho thấy ông Trump thắng ở cả 5 bang Pennsylvania, Maryland, Connecticut, Rhode Island và Delaware, trong đó ở 3 bang Pennsylvania, Maryland và Connecticut ông Trump đã thắng đậm.

Trong khi đó bên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton giành chiến thắng ở 4 bang Maryland, Delaware, Pennsylvania và thắng sít sao ở bang Connecticut. Đối thủ của bà trong cùng nội bộ đảng, ông Bernie Sanders giành chiến thắng tại bang Rhode Island, ngăn bà Clinton mạch thắng liên tiếp ở 5 bang giống ông Trump.

Kết quả bầu cử “siêu thứ ba” cho thấy cuộc đua trở thành ứng viên chính thức của lưỡng đảng nay đã thành cuộc đua song mã giữa ông Trump và bà Clinton. Ông Bernie Sanders chỉ có thể “vớt vát” bằng tuyên bố sẽ “tiếp tục chiến đấu” đến cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra tại bang California vào ngày 7-6 tới. Tuy nhiên, mạch thắng liên tiếp của bà Clinton đã cho thấy thực tế ông Sanders không còn cơ hội nào.

Phát biểu sau chiến thắng vang dội, ông Trump tuyên bố “chiến thắng này khá dễ dàng. Chúng tôi cảm thấy rất phấn khích”.

Ông Trump đã giành được 954 phiếu đại biểu trong tổng số 1237 số đại biểu để trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa. Trong khi đó bà Clinton 2026 phiếu đại biểu trong tổng số 2383 phiếu để trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ.

Ông Trump và bà Clinton đang trên đà thắng áp đảo 

Ông Trump là hiện tượng “quái lạ” nhất trong kỳ bầu cử Mỹ khi ông theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, từng có nhiều phát ngôn gây sốc như cấm người theo đạo Hồi đến Mỹ, đòi xây tường ngăn dòng người nhập cư trái phép dọc biên giới Mexico hay ủng hộ việc tra tấn tù nhân để moi thông tin khủng bố. Càng “vạ miệng”, ông Trump được lòng một bộ phận lớn cử tri bảo thủ Mỹ thiếu thông tin.

Trước đó, hai ông Ted Cruz và John Kasich thuộc đảng Cộng hòa ngày 24-4 đã nhất trí liên minh với nhau để đánh bại ông Trump.

Theo đó, 2 ứng viên Cruz và Kasich sẽ thay phiên nhau không tranh cử tại một số bang nhất định để nhường đường cho ứng viên còn lại có lợi thế hơn.

Cụ thể, ứng viên Kasich sẽ không tranh cử tại bang Indiana vào ngày 3-5. Còn ông Cruz đồng ý không tham gia cuộc đua ở bang Oregon vào ngày 17-5 và bang New Mexico vào ngày 7-6. Tuy nhiên chiêu “dồn phiếu” này dường như không còn có mấy tác dụng trước mạch thắng của ông Trump ở New York và 5 bang khác ở vùng đông bắc Mỹ.

Giờ đây, khó ai ngăn được “cơn lốc” Donald Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang