Phóng sự về số phận của những ngư dân Đông Nam Á giành giải Pulitzer 2016

Thứ Ba, 19/04/2016 08:58  | Sơn Dương

|

(CAO) Hôm qua 18-4, Uỷ ban Pulitzer công bố các hạng mục đoạt giải Pulitzer năm 2016 tại trường đại học Columbia, thành phố New York, Mỹ. Đây là giải thưởng được xem như một trong những công nhận danh giá nhất về báo chí, văn học.

Phóng sự “Seafood From Slaves" của AP giành giải Dịch vụ công, giải thưởng được đánh giá cao nhất, với loạt bài điều tra về tình trạng ngược đãi người lao động ở khu vực Đông Nam Á, nơi cung cấp thuỷ sản cho các siêu thị và nhà hàng Mỹ. Cuộc điều tra đã giúp 2.000 nô lệ Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar được giải phóng, đồng thời tác động đến nhiều cải cách về chính sách cho ngành đánh bắt cá ở Thái Lan và Indonesia.

Myint Naing, ngư dân từng bị bắt làm nô lệ, đoàn tụ với mẹ mình sau 22 năm xa cách sau loạt bài điều tra của AP. Ảnh ABC News

Một trong những giải được nhiều người chú ý nhất là giải thưởng ở hạng mục phóng sự quốc tế đã thuộc về New York Times với loạt bài điều tra về tình trạng phụ nữ ở Afghanistan bị lạm dụng và bị phân biệt đối xử. Ngoài ra, tờ báo danh tiếng này còn giành giải thưởng chung với hãng tin Reuters ở hạng mục ảnh cho phóng sự ảnh “Exodus" về người di cư Trung Đông vượt biển để tìm đến miền đất hứa châu Âu. 

Những hình ảnh động lòng người của dòng người di cư đông đúc chen lấn nhau trên những con tàu và  đã giành giải một cách đầy thuyết phục.

"Chúng tôi đã cho thế giới thấy những gì đang xảy ra và những điều mà cả thế giới quan tâm. Chúng tôi đã làm điều này để mọi người lắng nghe nhiều hơn tiếng nói của những người kém may mắn . Và công việc của chúng tôi đã được công nhận một cách chuyên nghiệp với giải thưởng Pulitzer", Yannis Behrakis, một thành viên của nhóm chia sẻ.

Tác giả người Việt - Nguyễn Thanh Việt nhận giải Pulitzer năm nay ở hạng mục Tiểu thuyết với tác phẩm The Sympathizer (Cảm tình viên).  Tiểu thuyết này trước đã từng vào chung khảo giải PEN/Faulkner 2016 và giải của báo Los Angeles Times. Báo New York Times chọn đây là một trong 100 cuốn sách quan trọng của năm 2015. Tác giả hiện là phó giáo sư tại Đại học Nam California.

Tác giả Nguyễn Thanh Việt.

Tờ Washington Post giảnh giải ở hạng mục thông tin trong nước với bài viết thống kê số vụ cảnh sát bắn chết người trên toàn nước Mỹ trong năm 2015.

Trong khi đó, tờ Los Angeles Times nhận giải thưởng ở hạng mục tin nóng cho loạt tin về vụ khủng bố tại San Bernadino.

Tạp chí The New Yorker lần đầu tiên được vinh danh với 2 giải cho các phóng sự truyền hình và bài phóng sự điều tra về nguy cơ xảy ra động đất lớn tại Tây Bắc Thái Bình Dương.

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Đặc biệt về báo chí, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất.

Joseph Pulitzer, chủ bút báo New York World đề nghị giải này trong di chúc của ông viết năm 1904. Khi đó ông có đề ra 13 giải: 4 cho báo chí, 4 cho văn học, 4 cho sân khấu và 1 cho giáo dục. Nhạy cảm với sự thay đổi, Pulitzer có lập ra một hội đồng tư vấn có quyền thay đổi nội dung giải thưởng. Từ năm 1917, giải được trao vào tháng 4 hàng năm bởi hiệu trưởng trường Đại học Columbia. Một phong bì khoảng 10.000 đô la được tặng kèm theo giải thưởng. Hiện nay, giải Pulitzer có tới 21 nội dung: một số thể loại phóng sự, biên tập, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu thuyết, tiểu sử, sân khấu, thơ và âm nhạc.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang