Mỹ tố máy bay do thám bị Su-27 của Nga "chặn đầu"

Chủ Nhật, 17/04/2016 18:31  | Minh Phương

|

(CAO) Lầu năm góc hôm 16-4 tố một máy do thám của Không quân Mỹ bị một máy bay tiêm kích phản lực Su-27 của Nga chặn đầu theo cách “thiếu chuyên nghiệp và không an toàn” trong khi ở không phận quốc tế trên biển Batic.

AFP dẫn lời nữ phát ngôn Laura Seal khẳng định : “Máy bay Mỹ đang hoạt động trong không phận quốc tế và không có lúc nào đi vào lãnh thổ Nga.” Vụ bà Seal đề cập xảy ra hôm 14-4, vài ngày sau khi máy bay Nga được báo cáo nhiều lần bay sát tàu khu trục USS Donald Cook, trong đó có chiếc Su-24 có lúc chỉ bay phía trên tàu này có 9 mét.

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng hành động này là thiếu thận trọng và mang tính khiêu khích. Mối quan hệ giữa Nga và Phương Tây rơi xuống mức thấp nhất từ thời Chiến tranh lạnh qua vụ Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Một máy bay tấn công Su-24 của Nga bay rất thấp qua tàu USS Donald Cook của Mỹ ở Biên Baltic - Ảnh : US Navy

Những vụ chạm trán gần giữa máy bay quân đội Nga và tàu chiến Mỹ ngày càng trở nên phổ biến trong những tháng gần đây. Trong một vụ hồi tháng sáu năm ngoái, một chiếc Su-24 của Nga bay cách một tàu khu trục tên lửa chỉ đường của Mỹ khoảng 500 mét phía trên Biển Đen gần Crimea.

Các cuộc thao diễn trên không của Nga diễn ratrong bối cảnh căng thẳng tăng lên ở sườn phía đông của NATO. Nhiều nhà bình luận cho rằng hành động của Nga là nhằm “ đánh dấu lãnh thổ” khi Matxcơva muốn nhận mạnh rằng vùng biển Baltic là sân sau của họ chứ không nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ. Dụng ý của Nga là muốn chứng tỏ rằng họ có khả năng quấy nhiễu và làm gián đoạn các hoạt động của hải quân Mỹ tại khu vực này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang