Đảng cầm quyền Hàn Quốc mất thế đa số sau bầu cử quốc hội

Thứ Năm, 14/04/2016 15:48  | Anh Duy

|

(CAO) Cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc hôm 13-4 cho kết quả bất ngờ khi đảng cầm quyền Saenuri của tổng thống Park Geun-Hye mất thế đa số, chiến thắng nghiêng về đảng đối lập Minjoo.

AFP đưa tin với kết quả này, đảng Saenuri kết thúc giai đoạn 16 năm liên tiếp kiểm soát quốc hội, mở đường cho đảng Minjoo có được nhiều cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm sau.

Với đa số phiếu đã được kiểm cho thấy đảng Saenuri giành được 122 ghế. Trong khi đó, đảng Minjoo giành được 123 trên tổng số 300 ghế. Minjoo là đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc. Theo sau hai đảng Minjoo và Saenuri là các đảng Nhân dân (38 ghế) và đảng Công lý (6 ghế). Kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội sẽ được công bố hôm nay.

BBC dẫn lời Ahn Hyung Hwan- phát ngôn viên của đảng Saenuri thừa nhận kết quả: “Đảng Saenuri chấp nhận kết quả bầu cử và sự lựa chọn của cử tri”.

Đảng Saenuri  của tổng thống Park Geun-Hye mất thế đa số sau cuộc bầu cử quốc hội  - Ảnh: Reuters

Giải thích cho kết quả này, các chuyên gia phân tích nhận định cử tri Hàn Quốc không hài lòng với cách thức chính quyền bà Park điều hành kinh tế khi để tỷ lệ thất nghiệp cao, nợ tiêu dùng ở mức cao, kinh tế tăng trưởng chậm cùng với hàng loạt vấn đề khác như kim ngạch xuất khẩu giảm và cách điều hành khiến các doanh nghiệp Hàn Quốc giảm năng lực cạnh tranh…Yếu tố kinh tế vì thế mang tính chủ chốt trong sự thất bại của đảng Saenuri.

Đến tháng 2-2016, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ chạm mốc 12,5 %, mức cao nhất kể từ năm 1999.

Bình luận (0)

Lên đầu trang