Nghị sĩ đảng đối lập Campuchia bị bắt vì đăng tải bản đồ giả về biên giới Việt Nam

Thứ Hai, 11/04/2016 14:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-4, Reuters và tờ Phnom Penh Post đưa tin nghị sĩ Um Sam An thuộc đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã bị chính quyền Phnom Penh bắt giữ vào rạng sáng cùng ngày tại Siem Reap vì cáo buộc đã sử dụng bản đồ giả mạo để xuyên tạc chính sách về biên giới của chính phủ nước này đối với Việt Nam.

Theo đó, Um Sam An từng gây bất bình cho chính phủ Campuchia khi đăng tải trên tài khoản Facebook của mình một tấm bản đồ giả xuyên tạc chính quyền Phnom Penh đã “nhượng đất” cho Việt Nam.

Việc làm của Um Sam An mang tính kích động, đã làm dấy lên làn sóng phản đối của một bộ phận người dân Campuchia khi họ tin vào tấm bản đồ giả này.

Um Sam An khi vừa từ Mỹ về đã bị giới chức Campuchia bắt ngay sau đó.

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết nghị sĩ này sẽ bị buộc tội giả mạo bản đồ và kích động.

Um Sam An thời gian qua đã liên tục đăng tải các bản đồ mang tính xuyên tạc, giả mạo về đường biên Việt Nam- Campuchia lên Facebook nhằm tuyên truyền, kích động người dân khi vu cáo chính quyền Campuchia “nhượng đất” cho nước láng giềng.

Nghị sĩ Um Sam An bị bắt tại Siem Reap vào rạng sáng 11-4 vì hành vi đăng tải bản đồ giả về biên giới Việt Nam  - Ảnh: Phnom Penh Post

Reuters ghi nhận tình trạng đảng đối lập CNRP những năm gần đây liên tục dùng chiêu bài vu cáo thủ tướng Campuchia Hun Sen “nhượng đất” cho Việt Nam hòng hy vọng khiến cử tri trong nước chống lại ông, tạo nên lợi thế cho đảng CNRP trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Chính quyền Phnom Penh đã ra trát bắt giữ lãnh đạo đảng CNRP Sam Rainsy vì tội “phỉ báng” và các chính sách kích động, tuyên truyền sai lệch về vấn đề biên giới với Việt Nam của ông này. Sam Rainsy hiện nay đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Trước đó, một nghị sĩ khác của đảng CNRP là Hong Sok Hour đã bị cảnh sát Campuchia bắt giữ vào ngày 15-8-2015 tại Phnom Penh vì hành vi xuyên tạc hiệp ước biên giới với Việt Nam.

Ông Hong Sok Hour viết xuyên tạc trên trang facebook cá nhân của mình rằng điều 4 Hiệp ước biên giới Việt Nam-Campuchia quy định “hai bên sẽ ký hiệp ước xóa bỏ biên giới hai nước”.

Tháng 9-2015, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp “mạnh" đối với các cá nhân và tổ chức xúi giục, kích động, chia rẽ, gây mất ổn định an ninh chính trị và làm cho dân chúng hiểu sai lệch về chủ quyền biên giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang