Thái Lan điều tra 16 người trong danh sách “hồ sơ Panama”

Thứ Sáu, 08/04/2016 18:38  | Minh Phương

|

(CAO) Thái Lan đang điều tra 16 người, trong đó có cả những chính trị gia và cựu chính khách cùng các doanh nhân nổi tiếng có tên trong danh sách “hồ sơ Panama” - Reuters dẫn lời một quan chức tại Văn phòng Chống Rửa tiền (AMLO) của nước này cho biết hôm 8-4.

Nhiều cá nhân nằm trong số hàng chục chính khách và lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới bị nêu tên trong tiết lộ hồ sơ khổng lồ từ công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

Trả lời báo giới hôm 8-4 , Quyền tổng thư ký AMLO - Seehanat Prayoonrat cho biết cuộc điều tra nhằm vào khả năng rửa tiền đang trong giai đoạn đầu và cho đến nay giới chứcThái Lan chưa phát hiện bằng chứng nào về việc làm sai trái liên quan đến hồ sơ Panama của công dân nước này. Seehanat nói ông không biết liệu có thành viên nào từ chính phủ quân sự của Thái Lan nằm trong danh sách hay không.

Trong khi đó, ở Trung Quốc công tác kiểm duyệt các website được tăng cường. Theo Guardian, nhà chức trách đã ra lệnh xoá sạch tất cả những nội dung liên quan đến Hồ sơ Panama khi những tiết lộ mới phơi bày cách những người thân của một số lãnh đạo hàng đầu nước này đã dùng các công ty bí mật ở nước ngoài đã cất giấu tài sản.

Vụ hồ sơ Panama ở công ty Mossack Fonseca  đang khiến cả thế giới nháo nhào điều tra

Một chỉ thị từ ban kiểm duyệt chỉ đạo tất cả các tổ chức tin tức phải thanh lọc mọi báo cáo, blog, bản tin và những bình luận liên quan đến những tiết lộ nhạy cảm về bê bối hồ sơ Panama trong tuần này. Hôm thứ ba, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ một số báo cáo của Hồ sơ Panama, gọi đó là “buộc tội vô căn cứ.”

Những tiết lộ mới tiếp tục gây chấn động toàn cầu. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đó là một âm mưu của Mỹ, trong khi Thủ tướng Anh, David Cameron thừa nhận rằng mình có lợi nhuận từ một quỹ tín thác ở nước ngoài.

Sau nhiều ngày bị chất vấn, hôm 8-4  (giờ Việt Nam), ông Cameron cuối cùng phải thú nhận mình từng kiềm tiền qua một quỹ tín thác nước ngoài do người cha quá cố của ông thiết lập, người cũng có tên như một khách hàng của Mossack Fonseca.

Ông Cameron nói trên kênh truyền hình ITV News rằng mình và vợ sở hữu nhiều cổ phiếu ở quỹ đầu tư Blairmore, trước khi bán chúng với giá khoảng 30.000 bảng năm 2010, năm ông trở thành thủ tướng. Ông Cameron khẳng định các khoản lãi cổ phần đã được đóng thuế và rằng mình chưa bao giờ cố giấu sự thật về sự giàu có của cha mẹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang