'Tài liệu Panama' tiết lộ hàng loạt chính trị gia che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt

Thứ Hai, 04/04/2016 14:31  | Sơn Dương

|

(CAO) Theo AFP, lô tài liệu rò rỉ này được xem như một trong những đợt phanh phui tài liệu lớn nhất lịch sử thuộc lĩnh vực chống trốn thuế.

Theo đó, công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama là tâm điểm của những tài liệu mật vừa rò rỉ. Có khoảng 11,5 triệu tài liệu với khoảng 2,6 terabyte dữ liệu được lấy từ hệ thống nội bộ của Mossack Fonseca. Giới truyền thông quốc tế gọi chúng là "Tài liệu Panama" (Panama Papers).

Nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung có được kho chứng từ thuế từ một nguồn tin riêng và đã chia sẻ với truyền thông thế giới thông qua Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ). Tài liệu được tiết lộ do đội ngũ hơn 370 nhà báo từ 76 quốc gia xem xét.

Edward Snowden đã viết trên Twitter: "Vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử báo chí đã bị phanh phui. Đó là những thông tin liên quan tới tham nhũng".

Nội dung “Tài liệu Panama” tiết lộ tài sản ở nước ngoài của khoảng 140 chính trị gia và quan chức trên toàn thế giới. Bao gồm cả thông tin về các lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên toàn cầu bao gồm cả thủ tướng Iceland và Pakistan, tổng thống Ukraine và vua Saudi Arabia.

Tài liệu này cũng cáo buộc những trợ thủ thân tín (không nêu tên) của tổng thống Nga Vladimir Putin đã bí mật tuồn khoản tiền khoảng 2 tỉ USD thông qua các ngân hàng và các công ty “ma”. Gia đình của một số ủy viên đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc – cơ quan lãnh đạo cao nhất Trung Quốc nghi vấn có tài sản bí mật ở nước ngoài.

Theo tài liệu, Thủ tướng Iceland, Sigmundur Gunnlaugsson nắm giữ các khoản đầu tư khổng lồ dưới dạng trái phiếu, trong khi nước này đang đối diện với giai đoạn khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của nước này.

Một chấn động khác là từ các tài liệu rò rỉ cho thấy ông Sigmundur Gunnlaugsson, thủ tướng Iceland và vợ đồng sở hữu một công ty được thành lập năm 2007 trên đảo Tortola ở quần đảo Virgin thuộc Anh, nắm giữ các khoản đầu tư khổng lồ dưới dạng trái phiếu, trong khi nước này đang đối diện với giai đoạn khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của nước này.

Đồ hoạ trên Twitter mô tả những cái tên có liên quan trong tài liệu Panama

Ngoài ra còn có những cái tên nổi bật như cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad xuất hiện trong tài liệu nói trên. Thần tượng bóng đá người Argentina, Lionel Messi và cha anh có sở hữu một công ty ở Panama có tên là Mega Star Enterprises Inc., công ty này không có trong thông tin của nhà điều tra của Tây Ban Nha khi họ xem xét vấn đề thuế của Messi và bố anh.

Có hơn 214.000 khối tài sản/công ty xuất hiện trong tài liệu này và liên quan tới nhiều nhân vật đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chiến dịch điều tra được thực hiện trong suốt một năm dài với sự hợp tác của nhóm Liên minh các Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) bao gồm tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung và hơn 100 tổ chức báo chí khác nhau trên thế giới. 

Mossack Fonseca là nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài lớn thứ tư thế giới. Hãng này từng cung cấp dịch vụ cho hơn 300.000 công ty.

Mossack Fonseca cung cấp nhiều dịch vụ trong đó có việc hỗ trợ pháp luật ở các vùng nước ngoài như vùng Virgin Islands thuộc Anh. Hãng luật này cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn quốc tế và thu phí hàng năm. Các dịch vụ khác của hãng bao gồm cả quản lý tài sản.

Hãng luật ở Panama này có hệ thống 600 người trên 42 quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang