Cảnh sát Philippines bắn chết một nông dân biểu tình vì hạn hán

Thứ Bảy, 02/04/2016 12:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hạn hán đang đẩy nông dân trồng lúa ở các quốc gia Đông Nam Á đến bước đường cùng. Reuters hôm 1-4 đưa tin cảnh sát Philippines đã bắn chết 1 nông dân và làm bị thương hàng chục người sau khi một cuộc biểu tình vì hạn hán biến thành bạo động.

Khoảng 6000 nông dân đã chặn một phần của đường cao tốc chính qua địa phận tỉnh North Cotabato ( đảo Mindanao- Philippines) vào hôm 1-4 để đề nghị chính phủ hỗ trợ sau khi vụ mùa của họ bị mất trắng vì hạn hán trên diện rộng. Năm nay hiện tượng El Nino tác động đã khiến tình trạng này kéo dài.

Bức xúc vì mất mùa, cuộc biểu tình đã biến thành bạo động buộc cảnh sát phải giải tán đám đông. Ban đầu cảnh sát giải tán bằng vòi rồng nhưng sau đó họ đã nổ súng.

Reuters dẫn lời Norma Capuyan- thủ lĩnh nhóm biểu tình của nông dân địa phương mô tả: “Súng nổ vang rền. Chúng tôi chạy vào khuôn viên một nhà thờ và bị cảnh sát bao vây xung quanh”.

Một nông dân chết ngay sau đó, hơn chục người khác bị thương ở vai và chân.

Miền nam Philippines bị ảnh hưởng nặng của đợt hạn hán. Nông dân chặn đường yêu cầu chính quyền hỗ trợ - Ảnh: asianews.it

Về phía chính quyền, tỉnh trưởng tỉnh North Cotabato- Emmylou Mendoza cho biết khoảng 20 cảnh sát đã bị thương sau khi đám đông biểu tình tấn công họ bằng gậy và đá. Vị quan chức này cáo buộc: chính người biểu tình đã nổ súng trước.Cảnh sát vẫn đang điều tra vụ việc.

Cuộc biểu tình của nông dân bùng phát vào ngày 30-3 khi họ chắn rào trên đường cao tốc ở Kidapawan, đề nghị đối thoại với chính quyền địa phương để được cấp 15.000 bao gạo cứu trợ.

Đến nay đã có 300.000 héc-ta đất nông nghiệp ở Philippines chịu ảnh hưởng của đợt hạn hán này. Khu vực Đông Nam Á nhiều nước cũng bị hạn hán nghiêm trọng, trong đó có các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang