Quân đội Syria tái chiếm thành phố Palmyra từ tay IS

Thứ Hai, 28/03/2016 06:21  | Anh Duy

|

(CAO) Cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chứng kiến bước ngoặt lớn trên chiến trường khi quân đội Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga đã tái chiếm được thành phố cổ Palmyra từ tay IS.

BBC đưa tin quân đội Syria đã giành lại được địa bàn này trong vài ngày gần đây. Damascus tuyên bố đã “kiểm soát hoàn toàn” thành phố.

IS đã chiếm giữ thành phố Palmyra- được UNESCO công nhận là địa điểm di sản Thế giới từ tháng 5-2015. Những hình ảnh được Damascus công bố hôm 27-3 cho thấy xe tăng và trực thăng pháo kích vào các mục tiêu của IS tại Palmyra.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt tại khu vực phía đông thành phố, nhưng phần lớn lực lượng IS đã bị đánh bật khỏi nơi này và rút về cố thủ ở khu vực phía đông.

Trong một thông cáo hôm 26-3, quân đội Nga cho biết họ đã không kích 158 mục tiêu của IS, tiêu diệt hơn 100 chiến binh cực đoan chỉ trong vòng 24 giờ tại Syria.

BBC dẫn lời chuyên gia phân tích tình hình Ả Rập Sebastian Usher nhận định thành phố Palmyra chiếm vai trò quan trọng cả về mặt biểu tượng và chiến lược của cuộc chiến chống IS. Tái chiếm được vị trí này là “một thắng lợi lớn trên mặt trận tuyên truyền” của chính quyền Assad khi ông cho thấy bằng chứng rằng chính quyền Syria đang ra sức chiến đấu chống IS.

Vị trí thành phố cổ Palmyra trên bản đồ Syria  - Ảnh: Đồ họa của BBC

Các chuyên gia nhận định IS có thể rút lực lượng về cố thủ ở thành trì của chúng ở Raqqa, miền đông Syria sau khi thất thủ ở Palmyra.

Chiến thắng này của quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga có thể khiến Mỹ và các nước phương Tây khác thay đổi quan điểm về cuộc chiến chống IS khi vai trò của Damascus được nâng lên, cho thấy quân chính phủ có thể đối kháng IS thay vì “các lực lượng đối lập ôn hòa” mà Mỹ từng đặt hy vọng sẽ là lực lượng chính đem lại chiến thắng trước tổ chức này.

Từ khi IS chiếm Palmyra từ tháng 5-2015, từ một thành phố di sản với những di tích, đền đài hơn 2000 năm tuổi, nơi đây đã biến thành một tàn tích khi bị IS phá hủy không thương tiếc.

UNESCO hoan nghênh việc tái chiếm Palmyra sẽ là tiền đề để cộng đồng tái thiết lại thành phố này, tôn tạo lại các di sản văn hóa nhân loại đã bị phá hủy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang