Úc tuyên bố hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique “gần như chắc chắn” của MH370

Thứ Năm, 24/03/2016 11:31  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 24-3, BBC dẫn lời Bộ trưởng giao thông Úc Darren Chester cho biết hai mảnh vỡ máy bay tìm thấy gần đây ở bờ biển Mozambique “gần như chắc chắn” là của chiếc máy bay số hiệu MH370 đã mất tích cách đây 2 năm.

Hai mảnh vỡ này trước đó đã được tìm thấy bởi một du khách Mỹ vào cuối tháng 2 và một du khách Nam Phi vào tháng 12-2015. Chúng đã được đưa đến Úc để phân tích. Chester nhận định 2 mảnh vở này là phù hợp với “mô phỏng hành trình các mảnh vỡ trôi dạt” theo đánh giá của các chuyên gia là được các dòng chảy đại dương chuyển động đưa đến Mozambique.

Chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines đã mất tích vào ngày 8-3-2014, chở theo 239 gồm phi hành đoàn trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Trước đó, một phần cánh phụ của chiếc máy bay trôi dạt vào bờ biển đảo Reunion (thuộc Pháp) và một mảnh vỡ khác được phát hiện ở bờ biển đảo này vào cuối tháng 7, đầu tháng 8-2015 đã được xác nhận là của chiếc máy bay số hiệu MH370.

Mozambique là một quốc gia nằm ở khu vực đông nam châu Phi, cách bờ biển phía tây của đảo Reunion 2.100 km.

Một mảnh vỡ do một du khách Mỹ tìm thấy ở Mozambique đã được Úc tuyên bố là "gần như chắc chắn" của MH370 - Ảnh: AFP

Ông Chester tuyên bố đội điều tra phân tích mảnh vỡ đã kết thúc nhiệm vụ và cho biết 2 mảnh vỡ ở Mozambique là một bộ phận của chiếc Boeing 777- loại máy bay của MH370 và “gần như chắc chắn” là của chiếc máy bay này.

Chester đánh giá điều này chứng tỏ nỗ lực của đội tìm kiếm tung tích chiếc máy bay do Úc dẫn đầu trong 2 năm qua đã tập trung vào đúng khu vực cần tìm ở phía nam Ấn Độ Dương.

Đội tìm kiếm bao gồm các chuyên gia đến từ Úc, Trung Quốc và Malaysia đã dùng thiết bị chuyên dụng để quét các tầng nước trên biển, ở cả những vùng biển hẻo lánh trên Ấn Độ Dương để mong tìm ra tung tích chiếc máy bay xấu số trong suốt 2 năm nay. Úc tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tùm kiếm trên vùng biển có diện tích 25.000 km 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang