Xuất hiện đoạn video nhà báo Nhật bị al Qaeda bắt làm con tin tại Syria

Thứ Năm, 17/03/2016 13:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-3, Reuters đưa tin một đoạn video đang lan truyền trên internet chiếu cận mặt nhà báo người Nhật Jumpei Yasuda bị mất tích gần đây tại Syria.

Trong đoạn video, Yasuda đọc thông điệp gửi đến gia đình bằng tiếng Anh: “ xin chào, tôi là Jumpei Yasuda. Hôm nay 16-3 là sinh nhật của tôi”. Sau khi nói ra ước nguyện rằng ông ước mình có thể ôm vợ, bố, mẹ và anh trai trong ngày sinh nhật, Yasuda đề cập đến thông điệp muốn nói: “tôi phải nói một điều gì đó cho đất nước tôi: khi bạn đang ngồi ở nơi đó, ở bất cứ nơi đâu, trong một căn phòng tối, đối diện với nỗi đau, vẫn không có ai bên bạn. Không có ai trả lời hay đáp lại bạn. Bạn vô hình”.

Đây có thể được xem là thông điệp cho thấy sự đau khổ của Yasuda khi bị giam cầm và chính quyền Nhật chưa giải cứu được ông. Trong đoạn video, Yasuda không đưa ra bất kỳ thông tin nào về những kẻ đang giam giữ ông cũng như các yêu cầu bọn chúng đưa ra để ông được phóng thích.

Nhà báo Nhật Yasuda trong một bức ảnh chụp vào tháng 6-2015 trước khi ông đến Syria và bị bắt làm con tin  - Ảnh: REUTERS / KYODO

Trong đoạn video, Yasuda mặt mày hốc hác, ngồi tựa tay lên một chiếc bàn, phía sau là một bức tường trắng. Ông cũng nói rằng mình nhớ gia đình nhưng không thể ở bên họ. Trong suốt đoạn video dài 1 phút, Yasuda giữ dáng điệu bình tĩnh khi nói nhưng đôi lúc giọng ông bị ngắt quãng bởi cảm xúc.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Yasuda bị Mặt trận al-Nusra một tổ chức khủng bố là chi nhánh của tổ chức al Qaeda tại Syria bắt làm con tin khi đến nước này vào tháng 6-2015 qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga xác nhận người đàn ông xuất hiện trong đoạn video là Yasuda. Ông Suga nhấn mạnh: “Đảm bảo sự an toàn của công dân Nhật là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng của chúng tôi. Chính quyền đang thu thập thông tin để đối phó với tình hình (của Yasuda).

Nhà báo Nhật Jumpei Yasuda trong đoạn video  - Ảnh: Facebook 

Bình luận (0)

Lên đầu trang