Bảng danh sách chiến binh IS bị rò rỉ có tên 3 kẻ tấn công Paris

Thứ Bảy, 12/03/2016 15:57  | Anh Duy

|

(CAO) Mấy ngày nay, từ khi đài Sky News (Anh) tiết lộ họ đang giữ trong tay bảng danh sách liệt kê 22.000 chiến binh tham gia lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS),cơ quan an ninh của nhiều quốc gia đứng ngồi không yên. 

BBC đưa tin tên của 3 trong số những kẻ gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Paris ngày 13-11-2015 cũng xuất hiện trong danh sách này.

Ba tên này là Samy Amimour, Foued Mohamed-Aggad và Omar Ismail Mostefai đã trực tiếp gây ra vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan khiến 90 người thiệt mạng. Tài liệu cho thấy 3 tên khủng bố Paris đã đi vào vùng do IS quản lý vào năm 2013 và 2014.

Việc này càng làm tăng tính xác thực của bảng danh sách rò rỉ, vốn được đài Sky News cho biết có nguồn gốc từ một thành viên IS tên Abu Hamed đã trộm được thẻ nhớ chứa dữ liệu của 22.000 chiến binh IS gồm tên tuổi, số điện thoại và thân nhân của bọn chúng, gồm cả thông tin của những kẻ đã chiêu mộ các chiến binh.

Sau khi đào tẩu thành công, Hamed đã mang bảng danh sách đưa cho Sky News.

Bảng danh sách cho thấy nhóm chiến binh của IS đến từ ít nhất 40 quốc gia. Cơ quan an ninh của nhiều nước đang cố gắng xác minh tính xác thực của bảng danh sách này.

Hai trang trong tài liệu danh sách các chiến binh của IS  bị rò rỉ - Ảnh: tweeddailynews.com.au

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết các thông tin trong bảng danh sách này có thể giúp giới chức truy tố các chiến binh trong đó và ngăn chặn việc chiêu mộ chiến binh khác của IS trong tương lai.

Bảng danh sách này xuất hiện lần đầu tiên trên website tin tức Zaman Al-Wasl đặt ở Syria bằng tiếng Ả Rập rồi lan ra các cơ quan truyền thông khác như đài Sky News. Nhật báo Đức Süddeutsche Zeitung cũng tuyên bố sở hữu bảng danh sách này một cách đầy đủ nhất.

Trong bảng danh sách cũng có tên của 16 công dân Anh, gồm Junaid Hussain và Reyaad Khan bị máy bay của Không lực Hoàng gia Anh (RAF) tiêu diệt ở Syria vào tháng 9-2015. Hai người khác là Kerim Marc B và Abdelkarim B đang bị xét xử tại Đức.

Bảng danh sách cũng bao gồm tên 2 công dân Đức và Farid Saal Yassin Oussaiffi từng xuất hiện trong các đoạn video tuyên truyền của IS.

Hà Lan cũng tìm thấy tên công dân Achraf Bouamran trong sách, kẻ đã bị máy bay Mỹ không kích tiêu diệt ở Raqqa (Syria) vào tháng 1-2015. Trong tài liệu ghi: Achraf Bouamran, gốc Ma Rốc. Nguyện vọng: Muốn thành một chiến binh.

Bảng danh sách đang chứng tỏ IS đang thu nạp các chiến binh từ nhiều quốc gia, trong đó 72% các chiến binh có nguồn gốc Ả Rập, với quốc tịch chính là Ả Rập Saudi, Ma Rốc, Ai Cập, Tunisia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang