Người Nga ủng hộ chiến dịch không kích ở Syria của Putin

Thứ Ba, 08/03/2016 10:15  | Minh Phương

|

(CAO) Đối với hầu hết người Nga, có rất ít lý do để không thích hoạt động quân sự của nước họ ở Syria. Các cuộc không kích đã minh chứng cho sức mạnh của Nga, xoay chuyển cục diện chiến tranh và chắc chắn rằng Nga một lần nữa được đối xử như một cường quốc thế giới, sánh ngang với Hoa Kỳ. Và tất cả điều này đạt được với chi phí rất ít.

Khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích của mình hôm 30-9-2015, đã có nhiều lo sợ rằng nó sẽ lặp lại hoạt động quân sự của Xô Viết ở Afghanistan hồi cuối năm 1979, tới chín năm sau mới kết thúc với hàng ngàn người chết và một sự rút lui không vinh quang. Nỗi sợ hãi này đã được xua tan khi Tổng thống Vladimir Putin giữ lời không triển khai quân trên bộ.

Denis Kuzichov, một hoạ sĩ 36 tuổi ở Moscow, nói với AP rằng anh ủng hộ sự can thiệp của Nga ở Syria chừng nào nó hạn chế ở hoạt động không kích. Đề cập đến các báo cáo trên phương tiện truyền thông phương Tây rằng các vụ oanh kích của Nga phá huỷ nhiều bệnh viện hoặc sát hại dân thường, Yulia Zhalbe, một công dân thủ đô 28 tuổi nói: “Từ thời xa xưa, phương Tây hay đổ lỗi cho chúng tôi vì cái này hay cái khác”. 

Máy bay Nga xuất kích tiêu diệt các mục tiêu ở Syria - Ảnh: RT

Zhalbe nói cô ủng hộ sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria vì cô tin tưởng Putin và “tổng thống của chúng tôi luôn đúng.”

Cho tới nay, Nga mất ba công dân ở Syria, trong đó có môt phi công bị giết khi máy bay chiến đấu của anh bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi tháng 11 và sĩ quan hải quân thực hiện sứ mệnh cứu phi công này.

Thăm dò mới nhất của Trung tâm Levada cho thấy gần 60% dân Nga ủng hộ các cuộc ném bom của Nga ở Syria. Khoảng 25% nói họ không ủng hộ và 15% nó khó trả lời. Nhiều chỉ trích chiến dịch Syria gọi đó là tốn kém không cần thiết vào thời điểm khủng hoảng kinh tế. Nhưng bằng cách hạn chế hiện diện ở Syria, Kremlin có thể giữ mức chi tiêu cho các hoạt động quân sự ở mức từ 2 triệu đến 4 triệu USD mỗi ngày, mức có thể chịu đựng được kể cả trong thời khủng hoảng.

Sergei Kabatsyn, 45 tuổi, người vùng Krasnodar, miền nam nước Nga nói cho dù lo lắng về kinh tế ông vẫn theo sát tin tức về Syria và ủng hộ chính sách của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang