Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết ngặt nghèo trừng phạt Triều Tiên

Thứ Năm, 03/03/2016 11:46  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 2-3 (giờ VN), truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết  mới nhằm trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cho thử hạt nhân và phóng vệ tinh bằng tên lửa tầm xa. 

Những điều khoản trừng phạt trong nghị quyết này được nhận định là ngặt nghèo nhất từ trước đến nay.

Nghị quyết này được thông qua dựa trên đề xuất trước đó của Mỹ được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên xem xét từ tuần trước. Trước đó, Trung Quốc- đồng minh thân cận của Triều Tiên đã đồng ý hậu thuẫn để Mỹ trình lên Liên Hiệp Quốc các đề xuất này.

Các điểm chính trong đề xuất này bao gồm:

  1. Tất cả các tàu chở hàng đến và rời khỏi Triều Tiên sẽ bị các nước nơi có vùng biển mà chúng đi qua kiểm tra bắt buộc.
  2. Tất cả các loại vũ khí nhỏ và các loại vũ khí thông thường khác sẽ bị cấm bán cho Bình Nhưỡng.
  3. Các lệnh trừng phạt tài chính sẽ nhắm vào các ngân hàng Triều Tiên và khối tài sản của giới chức Triều Tiên.Đại diện thương mại của Triều Tiên tại Syria, Iran và Việt Nam nằm trong 16 cá nhân bị liệt thêm vào danh sách đen của LHQ, cùng 12 cá nhân khác.
  4. Giới hạn và trong một số trường hợp sẽ cấm xuất khẩu than, vàng, titanium và đất hiếm đến Triều Tiên.
  5. Cấm cung cấp nhiên liệu hàng không, bao gồm nhiên liệu cho tên lửa cho Bình Nhưỡng.
Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power khẳng định các điều khoản trừng phạt này không nhắm vào người dân Triều Tiên mà chỉ nhắm vào giới lãnh đạo và tầng lớp thượng lưu ở nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang