Ngày đầu tiên thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực: Chiến sự chấm dứt trên phần lớn lãnh thổ Syria

Thứ Bảy, 27/02/2016 14:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hơn nửa ngày từ khi thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga hậu thuẫn, có sự tham gia của chính quyền Damascus và lực lượng nổi dậy chính thức có hiệu lực từ 0g ngày 27-2, tình hình chiến sự đã chấm dứt ở phần lớn khu vực của Syria.

Reuters dẫn lời Rami Abdulrahman – Giám đốc Đài quan sát Nhân quyền Syria ( có trụ sở tại Anh) cho biết: “Nội ô thủ đô Damascus và những vùng quê xung quanh, lần đầu tiên sau 5 năm tình hình chiến sự đã giảm nhiệt”. Abdulrahman cũng cho biết tại Latakia tình hình cũng trong tầm kiểm soát khi các bên đã tuân thủ ngừng giao chiến. Tại căn cứ không quân Hmeimim, không có hoạt động bay nào của các máy bay Nga. Miền tây Syria ở hầu hết các nơi đã chấm dứt giao chiến.

Đây được xem là “bước ngoặt” trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua đã khiến hàng trăm ngàn người Syria thiệt mạng, mất nhà cửa phải theo dòng người di tản sang các nước châu Âu.

Thỏa thuận ngừng bắn được tuân thủ cũng tạo điều kiện cho các tổ chức nhân đạo phát hàng viện trợ đến những cộng đồng dân cư đang thiếu lương thực, bị kẹt giữa hai làn đạn giao chiến.

Reuters dẫn lời đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura chia sẻ: “chúng ta hãy cầu nguyện cho thỏa thuận được thực thi nghiêm túc vì thẳng thắn mà nói đây là cơ hội tốt nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng ra trong 5 năm qua để cho người dân Syria nhìn thấy một cái gì đó tốt hơn và hy vọng một cái gì đó dẫn đến hòa bình”.

Thỏa thuận ngừng bắn mở ra hy vọng hòa bình cho Syria- lần đầu tiên sau 5 năm nội chiến - Ảnh: AFP

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc phải dùng từ “cầu nguyện” vì thỏa thuận ngừng bắn có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào do sự phá hoại của các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay nhóm Mặt trận Al-Nusra (chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria). Chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định sẽ cho dừng các chiến dịch tấn công chống các nhóm nổi dậy nhưng sẽ tiếp tục tổ chức tấn công các mục tiêu của những nhóm khủng bố cực đoan này.

Nhóm Mặt trận Al-Nusra hôm 26-2 đã kêu gọi lực lượng quân nổi dậy tăng cường các cuộc tấn công vào quân đội của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh của Damascus (Nga, Iran) để phá hoại thỏa thuận ngừng bắn này.

Thỏa thuận ngừng bắn này chưa có chữ ký chính thức của chính quyền Syria hay các nhóm quân nổi dậy nhưng các bên đều đồng ý tham gia. Nếu thỏa thuận lần này được thực thi nghiêm túc sẽ mở đường cho các bên ngồi vào bàn đàm phán hòa bình cho Syria ở Geneva.

Bình luận (0)

Lên đầu trang