Obama: Mọi thứ tốt lên so với khi tôi mới vào Nhà Trắng

Thứ Hai, 22/02/2016 17:23

|

(CAO) Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với đài Channel News Asia (Singapore), tổng thống Mỹ Obama cho rằng sau 2 nhiệm kỳ ông làm tổng thống mọi thứ đã tốt hơn trước.

“Không nghi ngờ gì khi chúng tôi (nước Mỹ) đã tốt lên hơn so với thời điểm khi tôi bắt đầu nhận nhiệm sở”. Tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh những thách thức mà chính quyền của ông phải đối mặt trong hai nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tài chính đã tác động xấu đến kinh tế Mỹ ngay từ khi ông bước vào Nhà Trắng. Ông nhấn mạnh so với giai đoạn 2008-2009, không thể phủ nhận tình hình đã tốt hơn.

Trong hai nhiệm kỳ, Obama đã đấu tranh để thông qua dự luật kích thích nền kinh tế và cung cấp một mạng lưới an toàn cho người thất nghiệp.

“Thật sự chúng tôi đã bước ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính này (năm 2008) nhanh hơn và hiệu quả hơn những gì đã xảy ra ở những cuộc khủng hoảng tài chính lớn trước đó”.

Về vấn đề đối nội, tổng thống Obama đã nhấn mạnh về “thành tựu” của chính quyền ông là chương trình cung cấp dịch vụ y tế cho 18 triệu người Mỹ (chương trình Obamacare).

Về các vấn đề đối ngoại nổi cộm trong 2 nhiệm kỳ, tổng thống Mỹ ca ngợi thỏa thuận khí hậu đạt được ở Paris là một thành công nhờ sự đồng thuận giữa ông và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Thỏa thuận khí hậu tại Paris sẽ không đạt được nếu tôi và chủ tịch Tập Cận Bình không đồng ý làm việc cùng nhau và cam kết song phương giữa Mỹ- Trung, hai quốc gia thải nhiều khí carbon nhất về cách hiện thực hóa những thay đổi thật sự trong cách thức sản xuất năng lượng”.

Tổng thống Mỹ Obama trả lời phỏng vấn độc quyền đài Channel News Asia (Singapore) - Ảnh: mediacorp

Obama cũng thừa nhận những thách thức vẫn còn đó ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là chiến sự tại Syria có thể đẩy cư dân trong vùng vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Ông thừa nhận vẫn còn tồn đọng những vấn đề về nhân quyền và đói nghèo trên bình diện toàn cầu.

Obama nhận định việc tìm kiếm một mối quan hệ lâu dài, bền vững với Trung Quốc vẫn đang là một quá trình đang diễn tiến.

Nói về “di sản” của mình trong thời gian tại chức, ông chủ Nhà Trắng chỉa sẻ: “Tôi nghĩ khi bạn đang đứng giữa tất cả các vấn đề mà chúng tôi đã đương đầu, mọi người luôn tự hỏi rằng: "Tại sao không giải quyết cho xong mọi chuyện, cái gì đang xảy ra ở đây vậy?” ”.

Ông kết luận: “Bạn hãy trở lại với tôi vào thời điểm 10 năm sau, 20 năm sau và tôi sẽ nói cho bạn biết mọi thứ đã vận hành như thế nào". Ông cho rằng những chính sách ông khởi động trong khi tại chức cần có thời gian vận hành để thấy rõ tác động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang