Trung Quốc ngang nhiên đưa tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm

Thứ Tư, 17/02/2016 11:30  | Anh Duy

|

(CAO) Trong khi các nhà lãnh đạo ASEAN và Mỹ đang gặp mặt tại Sunnylands (California, Mỹ) để bàn về tình hình an ninh, hợp tác trong khu vực trong đó có tranh chấp tại Biển Đông thì Trung Quốc đã âm thầm triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến trên đảo Phú Lâm - thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hãng tin Fox News (Mỹ) ngày 16-2 bằng việc dựa trên phân tích hình ảnh độc quyền từ vệ tinh dân sự đã khẳng định quân đội Trung Quốc đã ngang nhiên cho triển khai hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy mưu đồ của Bắc Kinh quân sự hóa các đảo cưỡng chiếm của Việt Nam trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Hình ảnh từ vệ tinh của công ty ImageSat International (ISI) cho thấy hai bộ nạp năng lượng của 8 bệ phóng tên lửa đất đối không cũng như hệ thống ra đa đã được Trung Quốc chuyển đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa ( Việt Nam).

Cách đây vài tuần, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Hải quân Mỹ thông báo hoạt động này nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Sau đó, Bắc Kinh đã cảnh báo Mỹ sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng cho hành động này.

Nay, khi Bắc Kinh đưa hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm- Hoàng Sa, hãng tin Fox News nhận định là hành động trả đũa vụ tàu Wilbur.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 14-2 cho thấy Trung Quốc triển khai các bệ  phóng của hệ thồng tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm (trái) so với ảnh chụp ngày 3-2 - Ảnh: Fox News

Theo phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống tên lửa vừa được chuyển đến đảo Phú Lâm vào tuần trước, vì hình chụp vệ tinh trước đó vào ngày 3-2 không thấy hệ thống này trước khi ảnh chụp vào ngày 14-2 cho thấy chúng được lắp đặt.

Các quan chức Mỹ đã xác nhận tính chính xác của ảnh vệ tinh. Theo như trong ảnh, đây là hệ thống tên lửa phòng không HQ-9, gần giống hệ thống tên lửa S-300 của Nga, có tầm bắn 125 dặm (khoảng 200 km). Nếu đưa vào hoạt động, hệ thống tên lửa này là mối đe dọa thật sự cho các hoạt động hàng hải, hàng không, đe dọa an ninh quốc phòng của các quốc gia trong khu vực.

Trong khi đó, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ- ASEAN đang diễn ra tại California, tổng thống Mỹ Obama khẳng định : “Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà pháp luật quốc tế cho phép”.

Đảo Phú Lâm bị Bắc Kinh đưa quân chiếm đóng trái phép vào ngày 21-2- 1956. Hoàng Sa chỉ cách đất liền Việt Nam khoảng 315 km. Việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không phi pháp đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc phòng của nước ta.

Giới chức Trung Quốc nhiều lần khẳng định trên khắp các diễn đàn quốc tế rằng họ "trỗi dậy hòa bình" và "không quân sự hóa Biển Đông". Tuy nhiên những hành động như bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp trên các bãi đá ngầm cưỡng chiếm trái phép của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, xây các công trình từ hải đăng đến đường băng sân bay trên cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa và nay là việc triển khai hệ thống tên lửa đã cho thấy sự trơ tráo của Bắc Kinh bất chấp luật pháp quốc tế. 

Cận cảnh bức ảnh chụp cho thấy các bệ phóng tên lửa - Ảnh: Fox News
Toàn cảnh đảo Phú Lâm nhìn từ trên cao
Vị trí đảo Phú Lâm, nằm cách đất liền Việt Nam khoảng 315 km (vòng tròn đỏ)  

Bình luận (0)

Lên đầu trang