Tổng thống Syria thề chiếm lại toàn bộ lãnh thổ đất nước

Thứ Bảy, 13/02/2016 10:48  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AFP ngày 12-2, tổng thống Syria Bashar al-Assad thề sẽ lấy lại toàn bộ lãnh thổ nước này từ tay quân nổi dậy và các nhóm khủng bố cực đoan.

Tổng thống Assad nhấn mạnh quân đội chính phủ Syria sẽ cố gắng chiếm lại toàn bộ lãnh thổ Syria “mà không có chút do dự nào” nhưng ông cũng nhấn mạnh một giải pháp lâu dài cho đất nước “sẽ mất nhiều thời gian và phải trả giá đắt”.

Ông cũng cho rằng: “Nếu tất cả các đường tiếp vận cho quân nổi dậy từ Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq bị cắt đứt” thì “vấn đề của Syria sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn hơn 1 năm”.

Assad cũng bác bỏ những cáo buộc gần đây của Liên Hiệp Quốc rằng chế độ của ông là những tội phạm chiến tranh. Ông nói những cáo buộc như thế mang tính “chính trị hóa”.

Tổng thống Syria khẳng định: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào các động thái đàm phán và các giải pháp chính trị (để giải quyết khủng hoảng Syria) ngay từ khi cuộc khủng hoảng này bắt đầu”.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi tham gia đàm phán, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng tôi ngừng chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố”.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn độc quyền với AFP ngày 12-2 - Ảnh: AFP/ Getty Images

Chính quyền Damascus liệt cả quân nổi dậy và các tổ chức cực đoan hiện diện trên lãnh thổ Syria như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là “khủng bố”. Trên thực tế, khi các nước lớn đạt đồng thuận về một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria vào hôm 12-2 tại Munich (Đức) thì các bên tham chiến tại Syria không được mời đến tham dự. Họ đứng ngoài lề.

Quân đội Syria với sự yểm trợ của không quân Nga đang tiếp tục tấn công dữ dội vào tỉnh Aleppo để lấy lại vùng lãnh thổ này từ tay quân nổi dậy. Những động thái này đang đe dọa tính khả thi của thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được.

Tổng thống Syria cảnh báo sự can thiệp bằng bộ binh để yểm trợ quân nổi dậy của Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến sự Syria sẽ càng làm tình hình tồi tệ hơn.

Nói với AFP, Assad cho rằng các nước phương Tây gây nên khủng hoảng di cư “bằng cách phủ lên Syria chủ nghĩa khủng bố ngay từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu (ám chỉ sự hậu thuẫn cho quân nổi dậy) và thông qua các lệnh trừng phạt áp lên Syria”.

Ông nói: “Tôi muốn đề nghị mỗi người đã rời Syria quay trở lại nhưng họ hỏi tôi rằng: tại sao chúng tôi nên trở lại khi chủ nghĩa khủng bố chưa được chặn đứng?”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang