Ấn Độ và Mỹ dự định tổ chức tuần tra chung trên Biển Đông

Thứ Tư, 10/02/2016 14:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-2, Reuters đưa tin Mỹ và Ấn Độ đã thảo luận về khả năng cả hai có thể tổ chức những cuộc tuần tra hải quân chung trên các vùng biển trong khu vực, trong đó có Biển Đông.

Động thái này được dự báo sẽ khiến Trung Quốc giận dữ khi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố “chủ quyền” hầu hết diện tích vùng biển này trong thời gian qua.

Reuters nhận định Washington đang muốn các nước đồng minh trong khu vực và các nước thành viên ASEAN có một lập trường thống nhất hơn nhằm đối phó với tham vọng bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, trong bối cảnh Bắc Kinh đang ráo riết xây dựng những khu đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm cưỡng chiếm trái phép ở quần đảo Trường Sa- Việt Nam.

Dù những năm gần đây Ấn Độ và Mỹ đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác quân sự nhưng hải quân Ấn Độ chưa từng tham gia tuần tra chung với bất cứ nước nào ngoại trừ việc tham gia tuần tra với cộng đồng quốc tế dưới màu cờ Liên Hiệp Quốc.

Một quan chức Mỹ (giấu tên) tiết lộ với Reuters rằng các phiên thảo luận đang diễn ra tích cực và cả hai hy vọng sẽ tiến hành tuần tra chung ngay trong năm nay. Địa điểm tuần tra có thể là Ấn Độ Dương cũng như Biển Đông. Hiện chưa rõ quy mô của các cuộc tuần tra được đề xuất.Hiện Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về động thái này.

Bên trên hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya  của Ấn Độ neo tại cảng Colombo - Sri Lanka- Ảnh: Reuters

Cả Ấn Độ và Mỹ không đưa ra bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào ở Biển Đông nhưng cả hai nước qua chuyến thăm ở các cấp đều khẳng định họ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Ý tưởng tuần tra chung trên Biển Đông được đưa ra trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đến thăm Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii vào tháng 12-2015.

Tàu hải quân Việt Nam (ngoài cùng) kè sát một tàu hải giám Trung Quốc (màu trắng) xâm phạm vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam vào ngày 14-5-2014 - Ảnh tư liệu của Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang