Triều Tiên thông báo phóng vệ tinh

Thứ Tư, 03/02/2016 14:11  | Anh Duy

|

(CAO) Cộng đồng quốc tế ngày 3-2 đang lo ngại trước tin CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng vệ tinh sớm nhất là trong tuần tới. Phương Tây lo ngại vụ phóng vệ tinh này là “bình phong” che đậy cho mục đích chính: thử tên lửa tầm xa.

BBC đưa tin tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã nhận được thông báo của Bình Nhưỡng về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25-2.

Trước thông tin này, Bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Liên Hiệp Quốc cần gửi đến Triều Tiên một thông điệp “nhanh, dứt khoát”. Điều này ám chỉ mong muốn của Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an áp thêm các lệnh trừng phạt lên nước này.

Washington nhấn mạnh: quyết định phóng vệ tinh là một hành động khiêu khích, gây mất ổn định trong khu vực. Trước thông tin này, Trung Quốc – đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng chưa đưa ra phản ứng nào. Đặc sứ Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên Wu Dawei đang có chuyến thăm Bình Nhưỡng từ ngày 2-2.

Có thể vụ phóng vệ tinh nhằm chào mừng đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ bảy dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Tên lửa Taepodong của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Tuần trước, Mỹ và Triều Tiên đồng loạt cảnh báo việc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm xa khi ảnh chụp vệ tinh cho thấy hoạt động chuẩn bị cho vụ thử ở bãi thử Tongchang-ri.

Bình luận (0)

Lên đầu trang