Mã Anh Cửu thăm trái phép đảo Ba Bình bất chấp phản ứng quốc tế

Thứ Năm, 28/01/2016 18:10  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm nay 28-1, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin bất chấp phản đối từ Việt Nam và Mỹ, người lãnh đạo sắp mãn nhiệm của lãnh thổ Đài Loan- ông Mã Anh Cửu đã thực hiện chuyến viếng thăm trái phép tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Theo AP, ông Mã dẫn đầu phái đoàn khoảng 30 thành viên rời Đài Bắc sáng 28-1 để lên một máy bay C-130 để tới đảo Ba Bình. Đây là chuyến đi đầu tiên của một lãnh đạo Đài Loan tới Ba Bình kể từ tháng 2-2008, khi người tiền nhiệm của ông Mã là ông Trần Thủy Biển tới đảo.

Chuyến viếng thăm phi pháp một ngày của ông Mã tới đảo Ba Bình diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế quan ngại về tình hình căng thẳng đang tăng lên ở Biển Đông, đặc biệt theo sau những hành động ngang ngược của Bắc Kinh trong việc tôn tạo, bồi đắp phi pháp các bãi đá thành đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận với Reuters rằng ông Mã đã khởi hành tới đảo Ba Bình và dự kiến tổ chức họp báo sau khi trở về Đài Loan.

Reuters cũng dẫn “phản đối kiên quyết” của Việt Nam đối với chuyến thăm trái phép của ông Mã. Hãng tin này dẫn lời đại diện cho Việt Nam ở Đài Bắc, ông Trần Duy Hải nói chuyến đi chỉ gây thêm căng thẳng cho khu vực Biển Đông.

Mỹ, đồng minh lớn nhất của Đài Loan cũng lên án chuyến đi của ông Mã. CNN dẫn phản ứng từ Washington nói chuyến bay ra đảo Ba Bình của ông Mã là “cực kỳ vô ích” và không giải quyết được những vấn đề ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao Philippines cũng ra tuyên bố nói tất cả các bên có trách nhiệm chung là phải kiềm chế những hành động có thể làm tăng căng thẳng.

Ông Mã tổ chức họp báo ở Đài Bắc lúc 7 giờ tối cùng ngày sau khi từ đảo Ba Bình trở về- Ảnh: AP

Chuyến thăm trái phép của ông Mã diễn ra theo sau chiến thắng bầu cử của Đảng Tiến Bộ Dân chủ thiên về độc lập của bà Thái Anh Văn. Hôm 16-1, khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, bà Thái đã thông báo quan điểm của mình về vấn đề Biển Đông là ủng hộ tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Được biết, Bà Thái Anh Văn đã từ chối lời mời tham gia chuyến viếng thăm đảo Ba Bình và cũng không cử đại diện đi cùng với ông Mã Anh Cửu.

Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm giữ phi pháp đảo này và thường xuyên đưa lực lượng tuần duyên đến đây. Đài Loan vừa nâng cấp trái phép cảng biển trị giá 100 triệu USD và xây ngọn hải đăng mới trên đảo Ba Bình.

Việt Nam đã nhiều lần phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền từ phía Đài Loan đối với quần đảo Trường Sa, yêu cầu ngừng các hoạt động xây dựng trái phép, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang