Đan Mạch thông qua luật tịch thu tài sản của người tị nạn

Thứ Năm, 28/01/2016 05:29  | Anh Duy

|

(CAO) Các nhà lập pháp Đan Mạch hôm 26-1 đã bỏ phiếu thông qua dự luật gây tranh cãi khi cho phép chính quyền tịch thu tiền và tài sản có giá trị từ những người tị nạn để làm kinh phí trang trải cho họ trong thời gian ở Đan Mạch.

CNN đưa tin dự luật được thông qua ở quốc hội với 81 phiếu thuận, 27 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Theo đó, chính quyền được tịch thu tài sản có trị giá hơn 10.000 kroner (khoảng 1.453 USD).

Những tài sản thuộc dạng gắn bó với người tị nạn như nhẫn cưới, nhẫn đính hôn, ảnh chân dung gia đình, huy chương… thuộc dạng miễn trừ tịch thu nhưng những tài sản khác như đồng hồ, điện thoại di động và máy tính … đều nằm trong danh sách có thể bị tịch thu để trang trải chi phí.

Dự luật được thông qua đang vấp phải phản ứng quyết liệt của các tổ chức nhân quyền và cả các nước châu Âu khi Đan Mạch trước nay nổi tiếng với các giá trị tự do, dân chủ xã hội.

Người tị nạn đổ đến châu Âu đang đặt ra bài toán nan giải về ngân sách - Ảnh: AFP

CNN dẫn lời John Dalhuisen- giám đốc phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ trích: “Kéo dài sự chịu đựng của những con người dễ tổn thương khi họ vốn đã bị chia cắt khỏi gia đình vì xung đột và ngược đãi là một việc làm sai trái”.

Dòng người tị nạn ồ ạt tràn đến các quốc gia châu Âu trong thời gian qua đang đặt ra bài toán khó cho các nước trong vấn đề ngân sách để lo cho họ. Tuy nhiên, biện pháp tịch thu tài sản của người tị nạn của Đan Mạch là hạ sách đang làm mất đi hình ảnh của nước này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang