Đông Âu khẩu chiến vì dòng người di cư

Thứ Hai, 21/09/2015 14:27  | Thu Mai

|

(CAO) Sau khi lời qua tiếng lại với các quan chức Croatia, ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto lại cãi vã với người đồng nhiệm Romania về một hàng rào thép gai dọc biên giới mà Hungary dựng lên giữa hai nước để ngăn dòng người di cư tràn vào.

Động thái dựng hàng rào của Hungary đang gây căng thẳng quan hệ của nước này với các nước láng giềng do những nước này cảm thấy "bất công" khi làn sóng người di trú khổng lồ đang bị đẩy về phía họ.

Sau khi hoàn tất một hàng rào dọc biên giới với Serbia, Hungary hiện đang xây tiếp các hàng rào tương tự dọc các biên giới của mình với CroatiaRomania

Dòng người di trú vẫn đổ về châu Âu từ mọi hướng, cả trên đất liền lẫn trên biển - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Romania Bogdan Aurescu hôm 19-9 gọi việc đóng cửa biên giới của Hungary là một “hành động tự kỷ và không thể chấp nhận” vi phạm tinh thần của Liên minh châu Âu.

Hôm qua 20-9,ngoại trưởng Hungary Szijjarto chỉ trích: “Chúng tôi mong chờ thái độ hoà nhã hơn từ một ngoại trưởng của chính phủ có thủ tướng hiện đang đối mặt với toà án.” Điều đó ám chỉ đến những cáo buộc tham nhũng gần đây chống lại thủ tướng Romania, Victor Ponta.

Ông Szijjarto còn bồi thêm: “Chúng tôi là một quốc gia có từ hơn 1.000 năm và trong suốt lịch sử của mình chúng tôi đã phải bảo vệ không chỉ bản thân mà nhiều lần phải bảo vệ cả châu Âu. Đó là cách chúng tôi đang tiến hành hiện nay, cho dù ngoại trưởng Romania có thích hay không.”

Trong khi đó dòng người di cư từ Trung Đông vẫn tiếp tục tìm cách vào Hungary để từ đó tới đươc đích mơ ước của họ là Đức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang