Quốc hội Nhật thông qua dự luật phòng vệ tập thể

Thứ Bảy, 19/09/2015 10:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 19-9, BBC đưa tin quốc hội Nhật đã bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi khi cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Cuộc bỏ phiếu tại quốc hội bị hoãn vài giờ so với dự tính do phe đối lập phản đối gay gắt nhằm ngăn dự luật này được thông qua. Bên ngoài tòa nhà quốc hội, những người phản đối biểu tình rầm rộ.

Trước đó vào ngày 16-7, Hạ viện Nhật do đảng cầm quyền của thủ tướng Abe chiếm đa số đã thông qua dự luật an ninh này.

Chính phủ Nhật cho biết dự luật phòng vệ tập thể được thông qua lần này là “rất quan trọng” nhằm thay đổi chính sách quốc phòng bấy lâu, trong bối cảnh khu vực nảy sinh những thách thức quân sự mới từ việc “trỗi dậy” của Trung Quốc.

Masaaki Yamazaki- Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản cho biết dự luật được thông qua với tỉ lệ 148 phiếu thuận, 90 phiếu chống. 

Thủ tướng Nhật Abe hy vọng luật phòng vệ tập thể sẽ tạo thế chủ động cho Nhật trước những thách thức quân sự mới trong khu vực - Ảnh: EPA

Tuy nhiên, những người phản đối lại lo sợ Nhật sẽ bị kéo vào một cuộc chiến tranh ở nước ngoài do đồng minh Mỹ dẫn đầu. Ẩu đả đã xảy ra giữa các nghị sĩ đảng cầm quyền và đảng đối lập tại quốc hội do bất đồng vì dự luật này.

Dự luật  này ra đời sau khi nội các của ông Abe phê chuẩn chính sách an ninh mới hồi năm ngoái, trong đó diễn giải lại một phần Hiến pháp của Nhật thời hậu Thế chiến thứ hai quy định quân đội nước này chỉ được phép sử dụng vũ lực để tự vệ.  

Bằng cách diễn giải mới, dự luật cho phép Nhật bảo vệ các đồng minh chống lại sự xâm lược - một khái niệm được chính quyền Tokyo gọi là "phòng vệ tập thể".

Luật phòng vệ tập thể cho phép Nhật điều quân tham chiến ở nước ngoài với các điều kiện sau:

Một là Nhật bị tấn công, hoặc đồng minh thân cận của Nhật bị tấn công và mối đe dọa tấn công này ảnh hưởng đến sự sống còn an ninh của Nhật cũng như cuộc sống của người dân.

Hai là tình hình diễn biến buộc Nhật phải động quân trợ giúp các đồng minh (phòng vệ tập thể) khi không còn biện pháp thích hợp nào khác để đẩy lui những đợt tấn công nhằm bảo vệ sự tồn vong của đất nước và an toàn của người dân. 

Một nhóm biểu tình chống luật phòng vệ tập thể - Ảnh: AP

Ba là việc điều quân ra nước ngoài được hạn chế ở mức tối thiểu khi cần thiết.

Luật này cũng cho phép Nhật hỗ trợ hậu cần cho Hàn Quốc trong trường hợp nước này bị CHDCND Triều Tiên tấn công. Cho phép Nhật bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên bắn vào lãnh thổ Mỹ (đồng minh của Nhật). Tham gia giải cứu con tin bị các nhóm vũ trang bắt ở nước ngoài.

Ngoài ra luật này cũng cho phép Tokyo có thể tùy nghi hỗ trợ quân sự cho lực lượng quân đội nước ngoài mà không bị “giới hạn” như trước đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang