Một ủy ban của Hạ viện thông qua dự luật cho phép Nhật "phòng vệ tập thể"

Thứ Tư, 15/07/2015 16:18  | Thu Mai

|

(CAO) Một ủy ban của Quốc hội Nhật Bản hôm nay (15-7) đã thông qua một dự luật mở rộng vai trò của quân đội nước này.

Phe cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe bỏ phiếu thông qua dự luật này trong bối cảnh vấp phải những phát biểu phản đối từ các nghị sĩ đối lập và một bộ phận dân chúng.

Các nhà lập pháp đối lập đã cố gắng ngăn chặn cuộc bỏ phiếu trong khi hàng trăm người dân biểu tình phản đối bên ngoài.

Dự luật không được lòng dân này ra đời sau khi nội các của ông Abe phê chuẩn chính sách an ninh mới hồi năm ngoái, trong đó diễn giải lại một phần Hiến pháp của Nhật thời hậu Thế chiến thứ hai rằng quân đội nước này chỉ được phép sử dụng vũ lực để tự vệ.  

Các nghị sĩ đối lập bao vây Yasukazu Hamada (phải), Chủ tịch Ủy an An ninh quốc gia của Hạ viện ở Tokyo vào hôm nay (15-7) để phản đối dự luật

Bằng cách diễn giải mới, dự luật cho phép Nhật bảo vệ các đồng minh chống lại sự xâm lược - một khái niệm được chính quyền Tokyo gọi là "phòng vệ tập thể".

Ông Abe tranh luận rằng Nhật nên chuẩn bị tốt hơn để đối phó với mối đe dọa đến từ Trung Quốc  và tích cực hơn trong việc đóng góp vào các nỗ lực gìn giữ hòa bình quốc tế. Nhưng các đối thủ của ông, gồm cả những chuyên gia pháp lý và các học giả, lại cho rằng lối giải thích mới là vi hiến.

Các cuộc thăm dò cho thấy khoảng 80% dân Nhật thấy khó chấp nhận dự thảo luật. Căng thẳng đó thể hiện ở trong vào ngoài phòng họp hôm nay (15-7), khi các nghị sĩ đối lập cố phá ngang cuộc bỏ phiếu của ủy ban cùng với việc hàng trăm người biểu tình ở bên ngoài hô to các khẩu hiệu chống chiến tranh và chống ông Abe.

Việc Ủy ban An ninh quốc gia của Hạ viện chấp thuận sẽ dọn đường cho một cuộc bỏ phiếu đầy đủ hơn của Quốc hội vào ngày mai, 16-7. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang