Giẫm đạp trong ngày đầu tiên của lễ hội, 29 người thiệt mạng

Thứ Tư, 15/07/2015 13:29  | Hồng Vân

|

(CAO) Ít nhất 29 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương trong vụ giẫm đạp xảy ra tại lễ hội Pushkaralu của đạo Hindu ở thành phố Rajahmundry, bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) ngày 14-7.

Báo Times of India (Ấn Độ) cho biết có 23 phụ nữ trong số các nạn nhân thiệt mạng.

Hàng chục ngàn tín đồ tập trung bên bờ sông thiêng Godavari ngày 13-7 để được trầm mình gột rửa tội lỗi - Ảnh: Reuters

Vụ giẫm đạp xảy ra khi có 5.000 tín đồ chen lấn nhau để xuống sông thiêng Godavari trầm mình gột rửa. Đó là chưa kể khoảng 100.000 tín đồ khác đang xếp hàng để chờ xuống sông.

Vụ giẫm đạp kéo dài 20 phút. Cảnh sát bất lực trước khung cảnh quá hỗn loạn và phải mất một giờ đồng hồ, tình hình mới được kiểm soát.

Các tín đồ chen lấn để được vào cổng ở khu vực sông thiêng Godavari - Ảnh: Getty Images

Lý do người hành hương đổ về đông như vậy vì đây là lễ hội tổ chức 144 năm một lần, mặc dù có nhiều biến thể nhỏ hơn của lễ hội Pushkaralu được tổ chức 12 năm một lần.

Một nhân viên tình nguyện phục vụ lễ hội cho biết nguyên nhân dẫn đến chen lấn là do chính quyền phong tỏa khu vực chính của lễ hội để các quan chức làm lễ và xuống sông gột rửa trước. Đám đông chờ đợi quá lâu nên đã nổi giận và xô đẩy các rào chắn.

Khung cảnh hỗn loạn của vụ giẫm đạp - Ảnh: Deccan Chronicle

Trong khi đó, cảnh sát lại nói vụ giẫm đạp xảy ra khi một số tín đồ cố tìm cách lượm lại giày dép bị rơi xuống sông.

Thủ tướng Narendra Modi và Thủ hiến bang Andhra Pradesh - ông Chandrababu Naidu đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Ông Chandrababu Naidu thông báo hỗ trợ 800.000 rupee (khoảng 35 triệu đồng) cho gia đình mỗi nạn nhân. Ông cho biết sẽ mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ giẫm đạp và sẽ xử phạt bất kỳ quan chức nhà nước nào tắc trách trong các biện pháp quản lý lễ hội dẫn đến thảm họa giẫm đạp.

Phần lớn nạn nhân của vụ giẫm đạp là phụ nữ - Ảnh: Getty Images

Lễ hội Pushkaralu kéo dài 12 ngày. Lễ hội này được tổ chức ở 12 con sông thiêng ở Ấn Độ. Ngày 14-7 là ngày đầu tiên của lễ hội. Các tín đồ tin rằng tắm trên một con sông thiêng trong dịp lễ hội sẽ giúp họ gột rửa các tội lỗi. Nhiều người cho rằng tắm vào ngày đầu tiên của lễ hội sẽ mang lại nhiều điềm lành hơn.

Các vụ giẫm đạp chết người xảy ra thường xuyên trong các lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ. Tháng 10-2013, 115 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần một đền thờ ở bang Madhya Pradesh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang