Tình hình Hy Lạp ngày 12-07-2015 qua ảnh

Thứ Hai, 13/07/2015 17:21  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Quyết định về số phận của Hy Lạp ngày hôm nay 12-07-2015 sẽ là tiền đề cho một cuộc cách mạng trong tương lai. Sự kiện Hy Lạp không còn là vấn đề riêng của Hy Lạp nữa, mà qua sự kiện này, các mâu thuẫn cơ bản ngấm ngầm giữa các quốc gia thành viên khối Liên minh châu Âu đã trồi lên bề mặt

Các nhà báo, phóng viên đều kiệt sức sau một ngày chủ nhật làm việc rất căng thẳng, mệt mỏi
Tại phòng báo chí, các phóng viên vây quanh những người vừa ra khỏi phòng họp để lấy tin tức

Bàn hội nghị thượng đỉnh được thiết lập như một phiên tòa xử nạn nhân "phạm tội", thủ tướng Hy Lạp ngồi riêng rẽ trên một cái bàn đặt riêng, các quốc gia khác mổ xẻ nạn nhân (lá cờ Hy Lạp), Các thành viên chống đối và muốn đuổi Hy Lạp sơn màu xanh lá cây, các thành viên có thái độ mềm mỏng hơn sơn mầu cam, các thành viên cương quyết giữ Hy Lạp trong khu vực Euro và khối Liên minh châu Âu sơn mầu hồng. Có thể nói tỷ lệ là 50/50 ! Trong bữa ăn tối ngày chủ nhật 12-07-2015 thủ tướng Tsipras được thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy, thủ tướng Ý Renzi và tổng thống Pháp François Hollande bảo bọc. Thủ tướng Đức Merkel ngồi riêng một chỗ khác với bà giám đốc Quỹ tiền tệ thế giới FMI Christine Lagarde.

Nữ thủ tướng Angela Merkel tuyên bố tại Bruxelles trước khi bước vào hội nghị: Đây sẽ là một cuộc thương thuyết cứng rắn. Chúng tôi không muốn thỏa thuận bằng bất cứ giá nào." La situation est très difficile, nous ne pourrons pas dégager de compromis à la sortie de l'Eurogroupe. il n'y aura pas d'accord à n'importe quel prix», assène la chancelière allemande. «La valeur la plus importante, à savoir la confiance et la fiabilité, a été perdue» avec Athènes, ajoute Angela Merkel qui a promis des «négociations ardues».

Đa số báo chí các nước châu Âu đều chỉ trich thái độ của nước Đức. Bà Cécile Duflot (đảng Xanh, Pháp) đã phát biểu ba chữ bằng ba thứ tiếng, nói lên cảm nghĩ bất nhẫn, bất bình của rất nhiều người dân châu Âu như sau: Madame Merkel, Genug ist genug / enough is enough / maintenant ça suffit (Bà Merkel Như thế đã đủ rồi !)

Thủ tướng Đức Angela Merkel, thủ tướng Hy Lạp Tsipras và tổng thống Pháp François Hollande

Tổng thống Pháp tuyên bố " Một sự ra khỏi khối của Hy Lạp có nghĩa là một châu Âu đứng lại". Tổng thống Pháp biểu quyết chống lại đề nghị đuổi Hy Lạp ra khỏi khối Liên minh châu Âu năm năm, ông nói "Hoặc Hy Lạp ở lại trong khối, hoặc không!" Nhưng theo ông, Hy Lạp phải chứng tỏ là sẽ thực hiện nghiêm túc các chính sách cải tổ.

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras từ chối chấp nhận điều khoản 2 đòi hỏi Hy Lạp phải bán tháo bán rẻ các tài nguyên và cơ sỏ kinh tế của Hy Lạp với mức độ là 50 tỷ Euro, thủ tướng Đức cương quyết giữ điều kiện này.
Nhóm Euro-groupe, các bộ trưởng tài chính châu Âu vây quanh bộ trưởng Đức Wolfgang Schäuble, hiện nay đã mang danh hiệu: incompetent (không có khả năng) và cruel (tàn nhẫn). Một thành viên tham dự hội nghị nói: "Không khí hội nghị xấu tồi tệ" (Die Stimmung ist beschissen).
Báo Libération nêu lên một sự tức giận " Nước Đức chơi trò gì ?"
Tờ Guardian chạy tít "Châu Âu trả thù Tsipras"

Báo Financial Times đăng tin "Tương lai của Hy Lạp trong khu vực đồng Euro mờ mịt vì áp lực gia tăng của Đức"

"ThisIsACoup" có nghĩa là Đức đang sử dụng ngón đòn hạ thủ Hy Lạp để lật đổ chính phủ Tsipras.

Cho đến tháng 11-2015 Hy Lạp phải trả lại 26,7 tỷ Euro nợ công

Ngày chủ nhật 12-07-2015, bộ trưởng Nga về Năng lượng, ông Alexandre Novak tuyên bố là nước Nga đang nghiên cứu giải pháp cung ứng trực tiếp và cấp thời nhiên liệu năng lượng cho chính phủ Hy Lạp. Một hiệp ước sẽ có thể được ký kết trong vài tuần sắp đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang