Trùm ma túy khét tiếng biệt danh "Thằng Lùn" vượt ngục lần thứ hai

Chủ Nhật, 12/07/2015 18:28  | Lê Linh

|

(CAO) Trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico Joaquin Guzman, biệt danh "El Chapo" (tiếng Tây Ban Nha: "Thằng Lùn") vừa vượt ngục vào tối 11-7 theo giờ địa phương.

Hãng tin AP đưa tin Ủy ban An ninh quốc gia Mexico cho biết camera giám sát cho thấy vào lúc 21 giờ ngày 11-7, Guzman đi vào khu vực nhà tắm của nhà tù Altiplano ở thị trấn Almoloya de Juárez (Mexico) nhưng sau đó y mất tích trên màn hình giám sát. Các quan chức nhà tù lập tức kiểm tra xà lim của y nhưng thấy căn phòng trống trơn.

Ngay sau đó, một chiến dịch truy lùng được triển khai ở khu vực xung quanh nhà tù Altiplano và các đường cao tốc. Các chuyến bay ở sân bay quốc tế Toluca gần nhà tù cũng được lệnh hoãn bay.

Joaquin Guzman bị bắt vào ngày 22-2-2014 tại thị trấn Mazatlan, Mexico - Ảnh: AP

Guzman bị bắt vào tháng 2-2014, sau hơn 10 năm chạy trốn lệnh truy nã. Lúc đó, y đang nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Cục Phòng chống ma túy Mỹ. Mỹ đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin giúp bắt giữ y.

Trong thời gian chạy trốn, y đã xây dựng tập đoàn buôn lậu ma túy Sinaloa của mình ngày càng hùng mạnh. Từ chỗ chỉ là một tay trùm ma túy tầm trung ở Mexico, y đã vươn lên trở thành trùm ma túy quyền lực nhất thế giới.

Tập đoàn ma túy Sinaloa có các chân rết trải dài khắp Bắc Mỹ, vươn đến cả Úc và châu Âu. Tập đoàn này cũng dính dáng đến cuộc chiến băng đảng ma túy đẫm máu đã cướp đi ít nhất 100.000 sinh mạng ở Mexico trong 10 năm qua.

Tập đoàn Sinaloa đang kiểm soát hầu hết các trạm vận chuyển ma túy xuyên biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Theo thống kê của tạp chí tài chính Forbes (Mỹ), tài sản của Guzman ước tính hơn 1 tỷ USD. Y lọt vào danh sách "Những người quyền lực nhất thế giới" do tạp chí Forbes bình chọn. Trong danh sách này, y đứng ở vị trí trên cả tổng thống Pháp và Venezuela.

Guzman bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala vào năm 1993. Y bị dẫn độ về Mexico và bị kết án tù 20 năm về tội giết người và buôn lậu ma túy. Năm 2001, khi đang bị giam tại nhà tù Puente Grande ở bang Jalisco (Mexico), y đã vượt ngục sau khi hối lộ các cai ngục.

Guzman nổi tiếng với tài năng mua chuộc người dân và thậm chí các quan chức địa phương, những người sẽ báo động cho y về các chiến dịch bắt giữ y.

Đầu năm 2015, Tổng chưởng lý Mexico Jesus Murillo Karam nói Mexico sẽ không dẫn độ Guzman sang Mỹ. Ông cho rằng mặc dù đưa Guzman qua Mỹ sẽ giúp Mexico tiết kiệm được nhiều tiền nhưng Mexico cần giam giữ y vì ây là vấn đề chủ quyền quốc gia. Ông bác bỏ các lo ngại về khả năng Guzman vượt ngục lần thứ hai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang