Indonesia xây dựng căn cứ quân sự ở Biển Đông

Thứ Bảy, 11/07/2015 10:43  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 10-7, Jakarta Post đưa tin các quan chức Indonesia đang chuẩn bị kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới ở Biển Đông, nơi chứng kiến căng thẳng gia tăng do các tranh chấp chủ quyền.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng và Ban Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia (Bappenas), nước này đã tổ chức một hội nghị hôm 10-7 để thảo luận về những vị trí khả thi cho một căn cứ như vậy.

Lãnh đạo Bappenas, Andrinof Chaniago cho biết :“Cuộc họp của chúng ta hôm nay nhằm đồng bộ hóa tham vọng của chúng ta để bảo vệ các lợi ích quốc gia và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của chúng ta. .. Tổng thống Joko Widodo sẽ là người ra quyết định cuối cùng.” Ông nhấn mạnh : “ Chúng tôi hy vọng trong tương lai gần, kế hoạch sẽ được hiện thực hóa.”

National Interest dẫn phát biểu từ ông Andrinof nói trong số những đia điểm đang được cân nhắc, có cả những khu vực ở Sambas, Tây Kalimantan, quần đảo Natuna, quần đảo Riau và Tarakan,Bắc Kalimantan. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Ryamizad Ryacudu, trước từng giữ chức Tham mưu trưởng quân đội, bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với đề xuất xây dựng căn cứ quân sự.

Ông khẳng định: “Tôi từng làm việc ở Tây Kalimantan và tôi tin rằng xây dựng một căn cứ quân sự ở lãnh thổ đó là một quyết định rất hay…” 

Gần đây, Indonesia gia tăng sức mạnh quân sự để đối phó tình hình biến động trong khu vực

Indonesia không chính thức liên quan đến những tranh chấp trên Biển Đông, tuy nhiên, tấm bản đồ đường chin đoạn của Trung Quốc trùm luôn cả quần đảo Natuna của Indonesia. Điều này vấp phải chỉ trích mạnh từ các quan chức quốc gia Đông Nam Á này.

“Trung Quốc đã xác nhân vùng lãnh hải Natuna thuộc chủ quyền của họ. Yêu sách tùy tiện này liên quan đến bất đồng chủ quyền trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa…Điều này tác động mạnh đến an ninh vùng biển Natuna,” National Interest dẫn lời phó trợ lý Bộ trưởng An ninh về học thuyết chiến lược quốc phòng Commodore Fahru Zaini, nói trong một chuyến đi tới khu vực Natuna hồi tháng ba năm ngoái.

Ông Zaini nhấn mạnh: “Những gì Trung Quốc đã làm liên quan đến vùng lãnh thổ của Indonesia. Vì vậy, chúng tôi đến Natuna để xem xét chiến lược cụ thể cho các lực lượng Quốc phòng (TNI) ".

Bên cạnh đó, tướng quân đội Moeldoko của Indonesia có bài viết bài trên Wall Street Journal nhấn mạnh: ”Indonesia rất quan ngại việc Trung Quốc gộp cả quần đảo Natuna vào đường chin đoạn, như vậy rõ ràng là họ xác nhận một phần của tỉnh đảo Riau thuộc lãnh thổ của họ.”

Ông viết tiếp: “Quân đội Indonesia quyết định củng cố các lực lượng của mình trên đảo Natuna. Chúng tôi cũng sẽ cần phải chuẩn bị nhiều chiến đấu cơ để đáp ứng mọi tình huống xuất phát từ những căng thẳng tăng cao trên một trong những tuyến đường biển quan trong của thế giới này.”

Trước đó, hồi tháng 2 năm nay, Tướng Moeldoko gọi Biển Đông là một điểm nóng tiềm tàng trong một cuộc phòng vấn. Ông nói: “Trong tương lai, chúng tôi dự báo rằng Biển Đông sẽ là một điểm nóng. Vì vậy, một lực lượng đặc nhiệm, chẳng hạn như Kogabwilhan (lực lượng phối hợp giữa lục quân, hải quân và không quân) sẽ rất quan trọng.”

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, đôi lúc cũng tham gia vào cuộc tranh luận. Ngay trước chuyến đi tới Nhật và Trung Quốc hồi tháng ba năm nay, ông Jokowi tuyên bố :‘ ‘Đường chin đoạn mà Trung Quốc nói là đánh dấu biên giới biển của họ không có cơ sở trong bất kỳ luật pháp quốc tế nào.”

Các nhà quan sát bên ngoài đánh gia cao vai trò của Indonesia trong ASEAN, do vậy, vị trí của Indonesia trong việc giải quyết những bất đồng về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông có trọng lượng đặc biệt. Tuy nhiên, Jakarta cố giữ một lối tiếp cận cân bằng về vấn đề này và ông Jokowi hồi tháng ba cũng khẳng định rằng Indonesia tìm cách để giữ vị trí là một “nhà trung gian trung thực” trong các tranh chấp.”

Bình luận (0)

Lên đầu trang