Sau trưng cầu dân ý, Bộ trưởng Varoufakis trở thành "vật tế thần"

Thứ Ba, 07/07/2015 10:08  | Bảo Tâm

|

(CAO) Hậu quả trực tiếp đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý ngày hôm qua 05-07-2015 là sự kiện bộ trưởng bộ tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã được sử dụng là “vật tế thần”.

Trước khi bầu cử, ông Varoufakis tuyên bố sẽ từ chức nếu dân chúng Hy Lạp chấp nhận những yêu sách của các chủ nợ. Thế nhưng dù dân Hy Lạp chiến thắng, ông Varoufakis vẫn phải từ chức ngay trong ngày hôm nay, theo lời yêu cầu của nhóm Euro-Groupe.

Mục đích là để họ đồng ý tái lập thương lượng kể từ thứ ba 07-07-2015 trở đi. Thủ tướng Tsipras cho rằng sự từ chức của Varoufakis sẽ đem lại thuận lợi cho việc thương lượng.

Trong lúc nhiều người đặt câu hỏi ai sẽ thay thế Varoufakis tại bàn thương lượng thì xuất hiện một cái tên như “dọn cổ sẵn”. Với khả năng dành chiếc ghế này không ai khác hơn là ông Eucleides Tsakalotos, đương kim bộ trưởng bộ quan hệ kinh tế quốc tế của chính phủ Tsipras.

Varoufakis và Tsipras thời còn mặn nồng

Trong khi đó nhóm Euro-Groupe tuyên bố là nhóm này sẽ không bao giờ “quỳ gối trước Athènes”.

Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến Paris hội kiến trước với tổng thống Pháp François Hollande. Cả hai đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh “ngoại lệ” tại Paris để bàn thảo những bước kế tiếp.

Nét ưu tư hiện trên mặt của hai nhà lãnh đạo Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande.

Trong cuộc họp chính thức, bà Merkel chỉ phát biểu ngắn gọn về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý: “Tôi tôn trọng quyết định của nhân dân Hy Lạp”.

Các nước trong khối Liên minh châu Âu cũng có phản ứng khác nhau về tình hình Hy Lạp. Vì số tiền các nước đã cho Hy Lạp vay cũng không giống nhau, chẳng hạn như: Đức 56,5 tỷ, Pháp 42,4 tỷ, Ý 37,2 tỷ, Tây Ban Nha 24,7 tỷ, Hà Lan 11,9 tỷ, Bỉ 7,2 tỷ, Áo 5,8 tỷ, Na Uy 3,7 tỷ, Slovaquie 1,5 tỷ và Bồ Đào Nha 1,1 tỷ.

Varoufakis khăn gói rời khỏi nội các

Các chủ nợ của Hy Lạp với tổng số nợ 321,7 tỷ euros là Quỹ cứu trợ tài chính (FESF) cho vay 141,8 tỷ, Nợ song phương 52,90 tỷ, FMI 32,1 tỷ, BCE 27,2 tỷ, nợ tư nhân 30 tỷ, nợ linh tinh 37,7 tỷ euros.

Theo tuyên bố trước đây của thủ tướng Hy Lạp thì ngày mai các ngân hàng Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại. Các thị trường chứng khoán thế giới chắc chắn có biến động, nhưng đã bị lu mờ trước sự kiện Varoufakis phải rời cấp tốc chính phủ Hy Lạp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang