IS dùng smartphone chiêu dụ thành viên mới

Thứ Hai, 06/07/2015 09:33  | Phương Kha

|

(CAO) Điện thoại thông minh (smartphone) là phương tiện được Nhà nước Hồi giáo (IS) lợi dụng để chiêu dụ thanh thiếu niên khắp nơi trên thế giới theo chúng.

Sophia, 31 tuổi ở Malaysia đã khám phá ra điều này khi cô mất đứa em ruột duy nhất, Yusophin- 28 tuổi. Yusophin đã bỏ Kuala Lumpur tháng chín năm ngoái để gia nhập IS ở Raqqa, Syria.

Trò chuyện chuyện với phóng viên báo The Straits Times (Singapore) ,cô nói: “ Nếu anh nhìn thấy người thân của mình đột nhiên bị ám ảnh bởi smartphone  thì hãy cảnh giác. Họ sẽ bắt đầu sống với thiết bị thông minh này, giấu giếm nó…đó là dấu hiệu họ đang bị dụ dỗ.” 

Ban đầu không muốn bị phỏng vấn vì sợ cho số phận của em mình, nhưng bà mẹ hai con con này cuối cùng đã quyết định lên tiếng vì không muốn có thêm bất kỳ ai nữa rơi vào hoàn cảnh như mình. Cô nói: “Tôi kêu gọi các bậc cha mẹ hãy giám sát smartphone của con cái mình. Đừng sợ phải báo với cảnh sát nếu bạn nhìn thấy bất kỳ thay đổi đột ngột nào. Điều đó có thể giúp bạn không bị mất người thân.” 

Hình ảnh các phần tử IS trên Twitter

Khi được hỏi: “Chẳng phải người bị lôi kéo là những người thường dán mắt vào máy tính?” Sophia khẳng định: “Không!” Cô kể: “Yusophin liên lạc với bọn IS bằng smartphone. Chúng chat với nhau trên Facebook và Twitter.”

Theo Sofia và các quan chức chống khủng bố, trong những ngày này, điện thoại di động là cách phổ biến nhất mà bọn cực đoan sử dụng để kết nối với những người dễ bị tổn thương. Điều này cũng dễ hiểu do smartphone dễ mang theo, và dễ dàng truy cập các mạng xã hội.

Một cô gái trẻ ở Mỹ có tên ngắn gọn “Alex” gần đây đã nói với phóng viên New York Times rằng IS cùng những người ủng hộ nó đã  tiếp xúc với cô hàng ngàn giờ thông qua iPhone . Alex nói iPhone của cô rung suốt ngày với đủ cập nhật trạng thái (status), biểu tượng cảm xúc và thư thoại trên Skype. Một quan chức chống khủng bố Malaysia cho biết, để lôi kéo những người trẻ ở Đông Nam Á, IS đã thiết lập ít nhất 7 trang web và blog ở Malaysia, với các máy chủ đặt bên ngoài, tại Mỹ, Đức và Anh.

Theo các chuyên gia chống khủng bố Mỹ, 18.000 tài khoản Twitter liên kết tới nhóm này đã bị treo trong những tháng gần đây. Cho dù vậy, hàng chục ngàn tài khoản vẫn kết nối mạng. Bản thân IS hoạt động online 24 /24 giờ và tầm với của nó đang vươn dài khắp mọi ngõ ngách của thế gíới không trừ nước nào, do vậy các bậc phụ huynh hãy cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang