Trung Quốc gần hoàn tất việc xây đường băng trái phép trên đá Chữ Thập

Thứ Năm, 02/07/2015 17:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 2-7, Reuters đưa tin Trung Quốc sắp hoàn tất việc xây đường băng sân bay dài 3 km trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.

Hình ảnh vệ tinh được truyền thông Mỹ công bố cho thấy đường băng này sắp được hoàn tất. Hồi tháng 5, một quan chức quân sự Mỹ từng nói với Reuters rằng đường băng sân bay do Bắc Kinh xây trên đá Chữ Thập có thể được đưa vào vận hành vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh được công bố hôm 28-6 vừa qua cho thấy với tiến độ xây dựng hiện tại, đường băng này có thể được đưa vào khai thác sớm hơn.

Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng đường băng Trung Quốc xây trái phép đủ dài để tiếp nhận hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc, giúp Bắc Kinh vươn tầm ảnh hưởng quân sự đến khu vực Đông Nam Á. 

Đường băng Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam do AMTI công bố - Ảnh: AMTI

Các hình ảnh xây đường băng trái phép của Trung Quốc do Công ty ảnh số Digital Globe và tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) phối hợp công bố.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy trên đá Chữ Thập, Trung Quốc đã xây trái phép hai sân đỗ trực thăng, một tòa tháp có thể là trạm radar vào 10 cột ăngten viễn thông vệ tinh được nhìn thấy. Ngoài ra hình vệ tinh còn cho thấy một tàu hải giám của Trung Quốc neo tại đá Chữ Thập.

Đây là hành động ngang ngược mới nhất của Trung Quốc được truyền thông quốc tế phanh phui.

Bình luận (0)

Lên đầu trang