Thiết lập quan hệ ngoại giao Cu Ba và Mỹ

Thứ Tư, 01/07/2015 14:49  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 01-07-2015, tổng thống Mỹ Barack Obama mời khách vào vườn hoa hồng của Nhà trắng để công bố việc thiết lập quan hệ ngoại giao cấp quốc gia, trao đổi đại sứ và thiết lập đại sứ quán tại Havanna, Cuba và Washington, Mỹ.

Mọi người chờ đợi xem nhân vật quan trọng nào sẽ được cử làm đại sứ của hai nước, hiện nay vẫn còn là một điều bí mật.

Nhưng kế hoạch của bộ trưởng bộ ngoại giao Mỹ John Kerry đến Cuba vào tháng 7 để làm lễ khánh thành long trọng tòa đại sứ Mỹ tại Havanna thì đã được công bố.

Một cuộc viếng thăm Cuba chính thức của tổng thống Obama vào tháng 1 năm 2017, để đánh dấu một sự kiện lịch sử đẹp cho khoảng thời gian cuối nhiệm kỳ của Obama cũng đang được sửa soạn.

Từ 1-2015, chính phủ Mỹ đã hủy bỏ một số rào cản về du lịch và thương mại đối với Cuba.

Trong vòng đàm phán về việc thiết lập đại sứ quán, các chủ đề quan trọng như nhập cư hay di dân, an ninh quốc gia và bảo vệ môi trường đã được hai bên trao đổi thỏa thuận.

Cuba cũng đã được gạch ra khỏi danh sách các quốc gia khủng bố của nước Mỹ vào cuối tháng 5 vừa qua. Đó là điều kiện để Cuba đồng ý thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Chủ tịch Raúl Castro, Cuba và tổng thống Obama, Mỹ

Vào tháng tư 2015, tại Hội nghị thượng đỉnh America ở Panama, cái "bắt tay lịch sử" của tổng thống Obama và chủ tịch Raúl Castro trước hàng nghìn con mắt của báo chí và truyền thông, đã chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh đối với Cuba kéo dài từ năm 1959, dưới thời tổng thống J.F.Kennedy và Fidel Castro.

Fidel Castro và thế hệ trẻ Cuba

Obama sinh năm 1961, đúng vào thời điểm cả hai nước Cuba và Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với nhau.

Alan Gross và vợ, sau khi được trao trả cho Mỹ

Trước đó, Alan Gross, bị Cuba giam giữ trong 5 năm vừa qua vì tội gián điệp đã được trao trả lại cho Mỹ.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang