Trưởng công tố Ai Cập bị ám sát

Thứ Hai, 29/06/2015 23:15  | Phương Kha

|

(CAO) Trưởng công tố của Ai Cập, Hisham Barakat, bị ám sát trong một vụ đánh bom nhằm vào xe ô-tô của ông ở Cairo vào hôm nay 29-6.

Ông Barakat đã qua đời trong bệnh viện vì nhiều vết thương sau vụ đánh bom ở khu vực ngoại ô Heliopolis-Cairo. Truyền thông nhà nước đưa tin ít nhất ba thường dân thiệt mạng và tám người khác cũng bị thương trong vụ tấn công.

Vụ ám sát diễn ra một ngày trước kỷ niệm lần thứ hai các cuộc biểu tình khổng lồ chống lại cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi. 

Ông Barakat từng nhận nhiều đe dọa dọa giết - Ảnh: AP

Quân đội đã hạ bệ ông Morsi hồi tháng 7-2013. Từ đó, các lực lượng an ninh nước này đã thẳng tay đàn áp phong trào Anh em Hồi Giáo của ông Morsi, mà chính phủ Ai Cập đương nhiệm liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Ông Barakat đã đưa hàng ngàn người Hồi giáo ra xét xử kể từ khi lật đổ cựu tổng thống Morsi năm 2013. Hàng trăm người ủng hộ Anh em Hồi Giáo đã bị kết án tử  hoặc tù chung thân.

Trong khi đó, các chiến binh thánh chiến tăng cường tấn công lực lượng an ninh. Nhiều nhóm đã nhận trách nhiệm các vụ tấn công làm chết hàng trăm cảnh sát và binh sĩ trong hai năm qua. Nhóm Nhà nước Sinai ở bán đảo Sinai liên kết với nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) – tên gọi cũ là Ansar Bait El-Maqdis – nhận trách nhiệm các vụ tấn công đẫm máu nhất.

Ông Barakat là nhân vật cao cấp nhất trở thành mục tiêu tấn công kể từ sau một âm mưu ám sát Bộ trưởng Nội vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang