50 nước ký thỏa thuận thành lập AIIB

Thứ Hai, 29/06/2015 16:14  | Lê Linh

|

(CAO) Ngày 29-6, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đại diện của 50 nước đã ký kết các điều khoản của thỏa thuận thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết có tổng cộng 57 nước thành viên sáng lập AIIB nhưng bảy nước ( Đan Mạch, Kuwait, Malaysia, Philippines, Hà Lan, Nam Phi và Thái Lan) chưa ký vì thủ tục pháp lý ở các nước này về việc tham gia AIIB vẫn chưa hoàn tất.

Các thành viên sáng lập của AIIB hầu hết là các nước châu Á nhưng cũng có một số cường quốc công nghiệp phương Tây tham gia AIIB như Anh, Đức và Pháp.

AIIB sẽ có số vốn tổng cộng là 100 tỷ USD, trong đó vốn góp ban đầu là 20 tỷ USD. Trụ sở của AIIB sẽ được đặt ở Bắc Kinh (Trung Quốc) và ngôn ngữ sử dụng của AIIB là tiếng Anh. 

Đại diện các nước tại lễ ký kết thành lập AIIB ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Điều khoản của thỏa thuận thành lập cho biết chủ tịch của AIIB phải đến từ khu vực châu Á và chỉ có thể giữ chức vụ tối đa hai nhiệm kỳ liên tiếp (mỗi nhiệm kỳ là 5 năm) Một hội đồng quản trị 12 thành viên (trong đó 9 thành viên đến từ châu Á) sẽ giám sát hoạt động của AIIB.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ nước đóng góp lớn nhất với 30,34% tổng vốn của AIIB. Đứng ở các vị trí tiếp theo là Ấn Độ (8,5%), Nga (6,66%), Đức (4,57%) và Hàn Quốc (3,81%). Các nước nằm ngoài khu vực châu Á chỉ được phép góp tối đa 30% tổng vốn của AIIB.

Trung Quốc sẽ là nước nắm quyền biểu quyết lớn nhất ở mức 26,06%

Mặc dù Trung Quốc cam kết bảo đảm minh bạch trong hoạt động của AIIB nhưng cấu trúc quyền biểu quyết xem như cho phép Trung Quốc quyền phủ quyết không chính thức vì các quyết định quan trọng ở AIIB đòi hỏi phải có ít nhất 75% số phiếu đồng tình.

Ngoài ra, có nhiều lo ngại cho rằng Trung Quốc sẽ lợi dụng AIIB như là phương tiện để gia tăng ảnh hưởng địa chính trị và kinh tế ở châu Á.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vỹ nói ông tin rằng AIIB sẽ có thể chính thức hoạt động vào cuối năm nay.

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói: "Chúng tôi hy vọng AIIB sẽ thể hiện vai trò như một định chế tài chính đóng góp cho sự phát triển của châu Á đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn của các định chế tài chính quốc tế bao gồm tiêu chuẩn về quản trị. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ AIIB bao gồm các hoạt động thực sự của nó".

Được biết, Nhật và Mỹ không tham gia AIIB.

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang