Hy Lạp bên bờ vỡ nợ

Thứ Hai, 29/06/2015 09:04  | Anh Duy

|

(CATP) Hôm qua 28-6, Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu đồng thuận áp đảo, đồng ý cho chính quyền Thủ tướng Alexis Tsipras tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc vào ngày 5-7 về thỏa thuận cứu trợ với các chủ nợ quốc tế.

178 nghị sĩ đã bỏ phiếu đồng thuận cho đề xuất này, vượt ngưỡng 151 phiếu cần thiết để Quốc hội thông qua.

Phát biểu tại Quốc hội Hy Lạp trước khi bỏ phiếu biểu quyết hôm qua, ông Tsipras lần nữa nhấn mạnh các điều kiện để nhận được cứu trợ mà những chủ nợ đặt ra là một “ tối hậu thư xúc phạm” đối với người dân Hy Lạp. Ông khẳng định việc bỏ phiếu “không đồng ý” trong đợt trưng cầu dân ý sắp tới sẽ làm gia tăng vị thế của nước này trên bàn đàm phán.

BBC đưa tin các đối tác của Hy Lạp tại châu Âu đã chỉ trích thông báo tổ chức trưng cầu dân ý của Hy Lạp. Bộ ba chủ nợ là Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Liên minh Châu Âu (EU) đã từ chối yêu cầu mở rộng gói cứu trợ tài chính cho Athens vượt quá thời hạn 30-6. 

Quốc hội Hy Lạp đồng thuận tổ chức trưng cầu dân ý - Ảnh: EPA

Trước đó, thủ tướng Alexis Tsipras đã chỉ trích yêu cầu “thắt lưng buộc bụng” thêm nằm trong đề nghị của các chủ nợ đặt ra. Theo đó, muốn nhận được gói cứu trợ tiếp theo, Athens phải cắt giảm lương hưu và lương công chức, tăng thuế giá trị gia tăng VAT lên các mặt hàng tiêu dùng.

AFP dẫn lời thủ tướng Tsipras lên án nặng nề :“ những yêu cầu của các chủ nợ xâm phạm rõ ràng đến những nguyên tắc của châu Âu và những quyền lợi cơ bản về lao động, bình đẳng và nhân phẩm. Nó cho thấy mục đích của một số đối tác và tổ chức không phải là một thỏa thuận chấp nhận được cho tất cả các bên mà là một sự nhục mạ cho cả một dân tộc”.

Tái khẳng định lập trường, thủ tướng Hy Lạp nói thẳng yêu cầu của các chủ nợ đặt ra là “ nỗi nhục nhã” và “ không thể chịu đựng được”.

Nguy cơ trước nỗi lo Hy Lạp vỡ nợ hay nước này sẽ rời khỏi khu vực đồng euro đang treo lơ lửng trên đầu nếu các bên không đi được đến thống nhất chung.

Các chủ nợ quốc tế đề xuất kéo dài thời gian cứu trợ cho Hy Lạp thêm 5 tháng và nâng gói cứu trợ lên 15,5 tỉ euro với điều kiện Athens chấp nhận thực hiện các biện pháp cải tổ, thắt lưng buộc bụng thêm. 

Dòng người Hy Lạp đổ xô đi rút tiền ở các máy ATM - Ảnh: hình từ clip của BBC

Tuy nhiên, với việc một mực tổ chức trưng cầu dân ý và khuyến khích người dân bỏ phiếu chống thì khả năng Hy Lạp chấp nhận yêu cầu để kéo dài cứu trợ là không thể. 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm qua cho biết những ngân hàng ở nước này sẽ đóng cửa và việc rút tiền mặt sẽ bị hạn chế. Thế nhưng dòng người xếp hàng trước các máy ATM để rút tiền vẫn tăng cao đột biến. Các ngân hàng không kịp nạp thêm tiền mặt vào các máy ATM.  

Bình luận (0)

Lên đầu trang