Nhật-Philippines tuần tra chung trên biển Đông

Thứ Tư, 24/06/2015 19:29  | Minh Phương

|

(CAO) Một máy bay do thám của Nhật hôm 23-6 đã bay trên vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông, một phần trong cuộc diễn tập chung với Philippines.

Philippines tuần này đã tổ chức các cuộc tập trận riêng với Mỹ và Nhật Bản, với cả hai cuộc tập dượt đều tổ chức gần Biển Đông. Cuộc diễn tập Nhật – Philippines, lần thứ hai giữa hai nước, mô phỏng các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ hàng hải.

Nằm trong hoạt động diễn tập, một máy bay trinh sát P3-C Orion của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật (MSDF) đã bay qua một khu vực Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền. Theo Reuters, máy bay Nhật chở ba thành lái tổ lái Philippines và được một máy bay tuần tra Philippines hộ tống.

Philippines nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận (với cả Mỹ và Nhật) không nhằm vào quốc gia cụ thể nào. Một phát ngôn viên Hải quân nói trên The Philippines Star: “Chúng tôi đang thực hiện điều này để thực tập cho khả năng tương tác” – không nhằm phát ra một thông điệp về những tranh chấp hàng hải. 

Máy bay P3 -C của Nhật 

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng cuộc diễn tập chung có thể là một điềm báo trước cho những cuộc tuần tra phối hợp giữa Philippines với Nhật Bản trên Biển Đông, điều mà trước đó Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm.

AP dẫn lời Narushige Michishita của Viện Đại học Quốc gia về Những Nghiên cứu Chính sách ở Tokyo nói: “Có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến Nhật Bản tiến hành các chuyến bay giám sát và trinh sát chung trên Biển Đông trong những năm tới…Điều này sẽ diễn ra cùng với Mỹ, Úc, Philippines và các nước khác.”

Về phần Trung Quốc, họ tiếp tục lặp lại thông điệp cơ bản với Nhật: tránh xa Biển Đông. Một bài bình luận đăng trên Tân Hoa Xã trước cuộc diễn tập chung Nhật – Philippines, gọi hoạt động này là “ hồi mới nhất của hành động can thiệp vào Biển Đông của Tokyo.”

Tác giả bài viết, Wang Haiqing, đưa ra một số lý do cho “nỗi ám ảnh phải can thiệp vào Biển Đông gần đây nhất của Tokyo”. Đó là: tìm cách buộc Trung Quốc phải hướng sự chú ý từ Biển Hoa Đông (nơi Bắc Kinh đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật) tới Biển Đông; hy vọng mô tả Trung Quốc như một kẻ “bắt nạt” nhằm giành thêm sự ủng hộ trong nước cho những cải tổ về quốc phòng và an ninh của chính quyền Abe; và cố làm thế giới xao lãng ra khỏi các vấn đề lịch sử liên quan đến những hành động của Nhật trong Thế chiến thứ II.

Wang kết luận: “Nhật, nước không liên quan đến những tranh chấp trên Biển Đông, nên từ bỏ mọi cố gắng khuyấy động sóng trong khu vực.”

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có lo ngại với các cuộc diễn tập chung Nhật – Philippines, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nhấn mạnh: “những gì các nước trong khu vực quan tâm nhiều nhất vẫn là vấn đề phát triển…”

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang