Thảm sát tại Nam Carolina hâm nóng chuyện kiểm soát súng

Thứ Bảy, 20/06/2015 09:08  | Anh Duy

|

(CATP) Vụ một thanh niên da trắng xả súng vào đám đông ở nhà thờ Emanuel AME (bang Nam Carolina- Mỹ) tối 17-6 khiến 9 người thiệt mạng lần nữa hâm nóng chủ đề sở hữu và kiểm soát súng tại quốc gia này.

Sáng qua 19-6 (giờ địa phương), cảnh sát Mỹ đã bắt được nghi phạm vụ xả súng là Dylann Storm Roof, 21 tuổi. Dylann được bố tặng cho khẩu súng nòng 4,5 mm vào dịp sinh nhật hồi tháng 4.

Khẩu súng nay thành vũ khí trong vụ thảm sát dã man với động cơ “ trả thù”- theo điều tra ban đầu của cảnh sát. Vụ việc tại Nam Carolina nối dài chuỗi vụ giết người trên đất Mỹ liên quan đến bạo lực từ việc sở hữu súng.

Phát biểu sau thảm kịch, CNN dẫn lời Tổng thống Obama gọi vụ xả súng tại Nam Carolina là “ hành động giết người vô nghĩa”. Ông cũng nhắc lại đề nghị của mình là cần phải thắt chặt hơn các biện pháp kiểm soát súng. “ Bất kể vụ xả súng nào liên quan đến nhiều nạn nhân đều là bi kịch”. 

Gương mặt đăm chiêu của tổng thống Obama khi phát biểu sau vụ nổ súng khiến 9 người chết tại Nam Carolina- Ảnh: CNN

Truyền thông quốc tế đưa đậm quan điểm của Obama :“chúng tôi biết rằng lại một lần nữa những người dân vô tội lại bị giết hại bởi những kẻ muốn reo rắc tai họa cho cộng đồng, khi chúng không gặp khó khăn gì để sở hữu một khẩu súng”.

Obama thừa nhận “ ở một số điểm chúng ta phải thừa nhận thực tế rằng loại bạo lực hàng loạt này ( xả súng vào đám đông) không xảy ra ở các nước tiên tiến khác. Nó không xảy ra ở những nơi khác với tần suất như tại Mỹ”.

“Tần suất” mà ông Obama nhắc đến là hàng loạt vụ xả súng từ khi ông nhậm chức vào năm 2009: nổ súng ở trường tiểu học Sandy Hook, ở rạp chiếu phim tại Aurora- bang Colorado hay tại trại quân Fort Hood.

Đây không phải lần đầu tiên Obama sau mỗi thảm kịch xả súng phát đi kêu gọi áp thêm các biện pháp kiểm soát súng. Tuy nhiên ngay cả biện pháp kiểm tra lý lịch gắt gao hơn của từng cá nhân trước khi bán chọ họ súng cũng chưa được quốc hội Mỹ thông qua. Obama phải dùng quyền tổng thống được hiến pháp quy định để đơn phương ban hành hàng loạt hành động ngăn chặn bạo lực từ súng đạn.

Khi đảng Cộng Hòa vẫn đang kiểm soát lưỡng viện thì những bước đi kiểm soát súng của Obama dù mang tính tích cực vẫn bị cản trở, khó bề thông qua bằng đường Quốc hội.

Đó là chưa kể khó khăn từ Hiệp hội súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) khi họ tích cực vận động hành lang để ngăn trở bất kỳ biện pháp siết chặt kiểm soát súng nào. Lợi ích nhóm, lợi ích đảng phái lộ rõ là trở ngại khiến chính quyền Obama chưa thể thực thi triệt để việc kiểm soát súng bằng luật. 

Dylann Storm Roof, 21 tuổi hôm qua 19-6 đã thừa nhận mình là hung thủ gây ra vụ thảm sát - Ảnh: Reuters
Dylann Storm Roof, 21 tuổi hôm qua 19-6 đã thừa nhận mình là hung thủ gây ra vụ thảm sát tại nhà thờ Emanuel AME, thành phố Charleston ( bang Nam Carolina, Mỹ) 
Bước đầu Dylann khai với cảnh sát động cơ gây án là nhằm châm ngòi cho một cuộc chiến tranh sắc tộc. Tất cả 9 nạn nhân chết dưới họng súng của y đều là người da đen. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang